Hà Nội thưởng Tết cao hơn năm ngoái

18/01/2016 11:41 GMT+7

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bắt đầu trả thưởng Tết. Tin vui đã đến với người lao động vì năm nay thưởng Tết xông xênh hơn năm ngoái.

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội bắt đầu trả thưởng Tết. Tin vui đã đến với người lao động vì năm nay thưởng Tết xông xênh hơn năm ngoái.

Kinh tế khởi sắc, nhiều người lao động được nhận thưởng Tết cao hơn năm ngoái - Ảnh: Ngọc ThắngKinh tế khởi sắc, nhiều người lao động được nhận thưởng Tết cao hơn năm ngoái - Ảnh: Ngọc Thắng
Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết âm lịch, nhưng cả tuần nay, tại KCN Bắc Thăng Long (Hà Nội), đi đâu cũng thấy công nhân bàn tán rôm rả thông tin thưởng Tết. Anh Nguyễn Văn Dương, công nhân Công ty TNHH Phụ tùng Xe Máy - Ô tô Showa VN ở Vĩnh Phúc cho biết năm ngoái công ty thưởng 1 tháng lương, bình quân khoảng 3,5 triệu đồng/người. Năm nay, công ty nhiều việc hơn hẳn, tháng cuối năm công nhân còn phải tăng ca làm thêm vào ngày chủ nhật. “Dù ban lãnh đạo còn bí mật về mức tiền thưởng, nhưng có việc làm đều đều, ai cũng tin thưởng Tết chắc chắn sẽ cao hơn năm ngoái”, anh Dương hồ hởi.
Theo đại diện một số DN, năm 2015, chỉ số GDP tăng, kinh tế trong nước khởi sắc; sản xuất phục hồi hiệu quả… nên có nguồn thưởng Tết “xông xênh” hơn năm ngoái. Hầu hết mức thưởng phổ biến cho người lao động tương đương 1 tháng lương. Tuy nhiên, cũng có những DN thưởng cho người lao động hàng chục triệu đồng.
Ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty Yamaha (KCN Nội Bài) cho biết trung bình mỗi công nhân sẽ được thưởng Tết 2,5 tháng lương, chưa kể được nhận thêm khoản thưởng đặc biệt 2 triệu đồng từ ban lãnh đạo. Những người ở xa đều có xe đưa đón về quê và được tặng thêm túi quà Tết.
“Tình hình kinh doanh ổn định, thị phần của công ty trên thị trường năm nay cũng tốt hơn nên anh em công nhân rất phấn khởi. Tổng tiền thưởng mỗi công nhân từ 15-20 triệu đồng, tăng khoảng 15% so với năm ngoái. Dự kiến khoảng 20.1, công nhân sẽ được nhận tiền thưởng sớm để sắm Tết”, ông Dương nói.
Ông Hoàng Hậu Dương, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Đại Lục cũng cho hay năm nay tăng trưởng kinh doanh trên 20% nên nhân viên công ty sẽ được nhận tháng lương thứ 17. Người ít nhất cũng có khoảng 50 triệu để tiêu Tết.
Ông Dương cho biết: “Tâm lý chung của lao động là ai cũng mong Tết có món tiền để sắm sanh, quà cáp cho gia đình, vì vậy, ngoài tạo công việc và thu nhập ổn định hằng tháng, chúng tôi ưu tiên một khoản kha khá trả lương thưởng cuối năm, vừa để tri ân, vừa để giữ chân người lao động”.
Theo ông Dương, nhờ chính sách đãi ngộ lương, thưởng Tết, 5 năm qua chưa có một lao động nào rời khỏi công ty.
Năm 2015 thị trường bất động sản ấm lên, đây cũng là ngành được dự báo có mức thưởng cao nhất. Phó tổng giám đốc của một công ty thiết kế và xây dựng ở Hà Nội tiết lộ, doanh thu của năm 2015 tăng trưởng trên 50% so với trước. Ngoài thưởng 1 tháng lương cho nhân viên như những năm trước, công ty sẽ cộng thêm những chế độ phụ cấp khác khác như tiền năng suất, chuyên cần, hiệu quả công việc. 200 nhân viên chính thức, tiền thưởng cao nhất là 80 triệu đồng, thấp nhất là 40 triệu đồng. Còn 500 nhân viên làm việc thời vụ sẽ được thưởng một tháng lương, quà tết và được xe đưa đón về quê.
Kết quả khảo sát lương thưởng Tết vừa được Sở LĐ-TB-XH Hà Nội công bố cho thấy mặt bằng chung thưởng Tết năm nay cao hơn năm ngoái 1,5%. Ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng Chính sách lao động việc làm của Sở này thông tin: Đã có hơn 1.300 DN báo cáo tình hình thưởng Tết. Nếu năm 2015, mức thưởng Tết cao nhất là 86 triệu, năm nay mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng, thuộc về khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).
Tuy nhiên, ông Thanh thừa nhận vẫn còn một số DN gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nên thay vì thưởng bằng tiền mặt đã trả thưởng bằng hiện vật như dầu ăn, khăn mặt, quần áo… “Những việc này hầu hết DN đều lờ đi không báo cáo, hơn nữa, do không có chế tài nên chúng tôi biết cũng không thể phạt được họ”, ông Thanh bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.