Hà Nội kiến nghị cho nâng tầng cao khi cải tạo chung cư cũ

12/08/2014 18:40 GMT+7

(TNO) Chiều nay, tại buổi làm việc Bộ Xây dựng về vấn đề cải tạo nhà chung cư cũ, ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu kiến nghị Chính phủ cho nâng cao tầng khi thực hiện dự án cải tạo nhà chung cư cũ trong khu vực nội đô Hà Nội.

(TNO) Chiều nay 12.8, tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng về vấn đề cải tạo nhà chung cư cũ, ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ Xây kiến nghị với Chính phủ cho nâng thêm tầng khi thực hiện dự án cải tạo nhà chung cư cũ trong khu vực nội đô Hà Nội.

>> Hà Nội tiếp tục bàn cải tạo chung cư cũ
>> Chuộng căn hộ chung cư cũ
>> “Chết”vì ôm chung cư cũ
>> Chung cư cũ có giá... “trên trời”
>> Hà Nội: Nỗi khổ thiếu chỗ để xe ở chung cư cũ
>> Cải tạo chung cư cũ
>> “Vướng” chung cư cũ!
>> Bộ Xây dựng “thúc” Hà Nội về chung cư cũ
>> Hà Nội cải tạo 8 khu chung cư cũ

 chung cư cũ
Nhà C8 Giảng Võ xuống cấp đến mức độ nguy hiểm nhất, thuộc diện cần di dời ngay nhưng người dân không muốn di dời. Không ít người vẫn khẳng định với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng là 30 năm nữa vẫn ở tốt khi ông này đi thực tế - Ảnh: Lê Quân

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, hiện toàn TP.Hà Nội có 1.155 nhà chung cư cũ cao từ 4-6 tầng và 10 khu nhà thấp tầng từ 1-3 tầng, phần lớn những khu nhà này đều đã bán cho người dân sở hữu. Số nhà chung cư cũ này tương đương với diện tích 1,7 triệu m2 đang cần được cải tạo hoặc xây dựng lại do xuống cấp nghiêm trọng, vì đã xây dựng trên 40 năm. Cụ thể là các khu chung cư cũ ở khu Nguyễn Công Trứ, Giảng Võ, Thành Công…

“Trong đó, nhiều khu nhà đã xuống cấp ở mức độ báo động (mức độ D) như nhà C8 Giảng Võ, E6 Thành Công… nhưng chưa triển khai được do vướng mắc lợi ích giữa ba bên là Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Người dân không muốn dời đi do lo ngại không có cơ hội quay về nơi cũ sinh sống, hệ số đền bù thấp, ngại thay đổi môi trường sống… nên nhất quyết không chịu dời đi. Phía doanh nghiệp thì không mặn mà do lợi ích từ việc cải tạo chung cư cũ không hấp dẫn. Trong khi đó, Nhà nước thì lại không muốn gia tăng mật độ dân cư, thay đổi quy hoạch kiến trúc nên không cho phép xây cao tầng. Làm sao để lợi ích ba bên được hài hòa thì việc cải tạo nhà chung cư cũ mới có thể thông thoáng được”, ông Tuấn nêu khó khăn.

Cũng theo ông Tuấn, theo chỉ đạo của Chính phủ về đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 ban hành vào tháng 12.2009 thì đến nay các dự án cải tạo nhà chung cư cũ tại Hà Nội không có bước tiến nào đáng kể. Mục tiêu giảm mật độ dân số tại 4 quận nội thành từ 1,2 triệu người/km2 xuống còn 0,8 triệu người/km2 vẫn chưa có phương án khả thi. 

 chung cư cũ
Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ cho tăng tầng cao khi xây mới nhà chung cư cũ - Ảnh: Lê Quân

Đề xuất cơ chế tạo thông thoáng cho việc cải tạo nhà chung cư cũ, ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho hay, hiện tại việc cải tạo nhà chung cư cũ đang dậm chân tại chỗ là chưa có cơ chế giải quyết hài hòa lợi ích của ba bên, mấu chốt nhất là vướng quy hoạch chung Hà Nội và số tầng cao. Người đứng đầu Hà Nội kiến nghị Bộ Xây dựng đề xuất với Chính phủ cho nâng cao số tầng khi thực hiện dự án cải tạo nhà chung cư cũ để tạo thêm lợi ích cho doanh nghiệp vào thực hiện dự án. Bên cạnh đó, người dân cũng sẽ được nâng cao hệ số bồi thường, sẽ dễ nhất trí hơn với việc cải tạo, xây mới nhà chung cư cũ.

Cũng theo ông Thảo, nếu không cho tăng tầng cao thì rất khó bố trí nguồn ngân sách lớn cho việc cải tạo nhà chung cư cũ.

Nhất trí với kiến nghị cho tăng số tầng khi cải tạo nhà chung cư cũ ở Hà Nội, ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng tỏ ý thấu hiểu khó khăn khi triển khai cải tạo nhà chung cư cũ. Ông Dũng cho rằng, TP.Hà Nội cần tiếp tục sát sao theo dõi nhà chung cư cũ để tránh xảy ra trường hợp xấu nhất. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng sẽ xây dựng kế hoạch tổng thể về cải tạo, xây dựng mới nhà chung cư cũ để có cơ chế thông thoáng nhất.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.