Hà Nam đón dòng vốn FDI chất lượng cao

16/12/2019 08:00 GMT+7

Hà Nam vốn được biết đến là một trong những địa phương rất quan tâm và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước có công nghệ phát triển, tiên tiến, không ô nhiễm môi trường,…

90% nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam tiếp đón đoàn công tác tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) đến thăm và làm việc

Lãnh đạo tỉnh Hà Nam tiếp đón đoàn công tác tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) đến thăm và làm việc

Số liệu thống kê cho thấy, hiện trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 244 dự án FDI đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ, đáng chú ý trong đó có gần 90% các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc, với tổng số vốn là 2,717 tỉ USD. Trong đó, đa phần là các nhà đầu tư có vốn đầu tư lớn, dây chuyền công nghệ cao, sản xuất kinh doanh hiệu quả.
Trao đổi với báo chí, ông Son Jae Hyung - Tổng giám đốc Seoul Semiconductor Vina cho biết: “Trước khi đầu tư, Hà Nam có nhiều buổi làm việc, hội thảo để giải thích rõ ràng cho nhà đầu tư về các chính sách. Chính vì thế nhà đầu tư khi đã lựa chọn Hà Nam là đã nắm rất rõ chính sách, dễ dàng tiếp cận với các ưu đãi của tỉnh. Môi trường đầu tư có thể nói là rất thuận lợi”.
Trong một buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh cách đây không lâu, ông Yoo Kee Man - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Hankook Al Tec Vina cũng cho biết, sau 4 năm đầu tư vào Hà Nam, ông đã có cái nhìn tổng thể và khách quan hơn về môi trường đầu tư của tỉnh Hà Nam. “Môi trường đầu tư tốt, quỹ nguồn lao động lớn, người lao động chăm chỉ nhờ vậy mà công ty hoạt động rất ổn định”, nhà đầu tư này cho hay.
Thống đốc tỉnh Hyogo Toshizo Ido (Nhật Bản) từng khẳng định, hiện nay, có nhiều doanh nghiệp tỉnh Hyogo muốn đầu tư tại Hà Nam bởi tỉnh có môi trường đầu tư rất tốt và dành nhiều ưu đãi riêng cho doanh nghiệp của Hyogo.
Bên cạnh việc tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, Hà Nam còn tập trung nguồn lực đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hạ tầng giao thông, đặc biệt là các khu, cụm công nghiệp. Cùng với Khu công nghiệp Đồng Văn III vừa được thông qua quy hoạch 1/2.000, đến nay, tỉnh Hà Nam có tổng cộng 8 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Bí quyết từ “bộ lọc đầu tư”

Các dự án đầu tư công nghệ cao sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư của Hà Nam theo định hướng của tỉnh

Các dự án đầu tư công nghệ cao sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư của Hà Nam theo định hướng của tỉnh

Bí quyết của Hà Nam để thành công trong thu hút FDI thời gian qua chính là “bộ lọc đầu tư”. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng việc lựa chọn nhà đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp.
“Hạ tầng, dịch vụ được cung cấp bởi nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm là lợi thế để chúng tôi thu hút được các doanh nghiệp FDI lớn, các dự án chất lượng”, ông Trần Văn Kiên - Trưởng ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hà Nam nhấn mạnh.
Với 8 khu công nghiệp đã được quy hoạch trên địa bàn tỉnh, Hà Nam hiện có nhiều nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng công nghiệp tại đây. Tất cả đều là những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm, làm việc chuyên nghiệp, có quy mô lớn và tinh thần trách nhiệm cao. Đơn cử, Công ty CP Phát triển Hà Nam là đơn vị đã có kinh nghiệm trong phát triển 11 khu công nghiệp trên cả nước với tổng diện tích khoảng 2.600 ha. Tại Hà Nam, đơn vị này tham gia phát triển KCN Đồng Văn 2 với tỷ lệ lấp đầy đạt 100%. Đặc biệt, những đóng góp của Công ty Hà Nam trong việc khắc phục tiêu úng cục bộ bằng 3 trạm bơm được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao.
Mới đây, Công ty Hà Nam được giao thực hiện tiếp dự án Khu công nghiệp Đồng Văn III. Khi các khu công nghiệp này đi vào hoạt động kỳ vọng sẽ tiếp tục là trợ lực để hút dòng vốn FDI chất lượng cao đổ vào Hà Nam.
Song song với đó, chính quyền tỉnh cũng chú trọng việc hoàn thiện các chính sách để thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, điện, điện tử, công nghiệp chế tạo, chế biến, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, mỹ phẩm, các dự án dịch vụ phát triển công nghiệp, y tế, dân sinh… Trong đó, ưu tiên các dự án công nghệ cao, công nghệ tiên tiến từ các nước công nghiệp phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc. Nhờ đó, Hà Nam sàng lọc ngay từ đầu vào để lựa chọn đúng đối tượng phù hợp với chủ trương thu hút FDI của tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Hà Nam từng nhiều lần khẳng định, việc thu hút các nhà đầu tư là rất quý nhưng điều quan trọng hơn là đảm bảo môi trường đầu tư để hướng tới mục tiêu trở thành một tỉnh công nghiệp, thu hút những nhà đầu tư lớn, có chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.