Gửi tiết kiệm lãi cao

14/03/2016 06:00 GMT+7

Việc các ngân hàng nâng lãi suất huy động để thu hút tiền gửi khiến người gửi tiền đồng có nhiều cơ hội lựa chọn. Tuy nhiên, tùy nhu cầu, người gửi cần cân nhắc kỳ hạn, ngân hàng... để vừa an toàn, vừa được hưởng lãi suất hấp dẫn.

Việc các ngân hàng nâng lãi suất huy động để thu hút tiền gửi khiến người gửi tiền đồng có nhiều cơ hội lựa chọn. Tuy nhiên, tùy nhu cầu, người gửi cần cân nhắc kỳ hạn, ngân hàng... để vừa an toàn, vừa được hưởng lãi suất hấp dẫn.

Chọn ngân hàng, kỳ hạn phù hợp để có lãi suất tiết kiệm cao nhất - Ảnh: D.Đ.MinhChọn ngân hàng, kỳ hạn phù hợp để có lãi suất tiết kiệm cao nhất - Ảnh: D.Đ.Minh
Với mức lãi suất (LS) hiện nay phổ biến trên 7%, gửi tiền đồng tiếp tục khẳng định là kênh đầu tư an toàn và sinh lời hiệu quả nhất. Đặc biệt, khi LS gửi USD vẫn duy trì ở mức 0%/năm thì khoảng cách chênh lệch với LS tiền đồng hiện nay đã khiến nhiều người không còn băn khoăn khi quyết định nắm giữ tiền đồng và gửi vào ngân hàng (NH).
Chọn kỳ hạn dài, gửi trực tuyến...
Tránh “bỏ hết trứng vào một rổ”
Riêng đối với những người đang chờ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các kênh khác thì có thể chia làm hai sổ tiết kiệm. Trong đó, một sổ với kỳ hạn lâu dài để hưởng được mức LS cố định cho cả năm đó, sổ còn lại chọn kỳ hạn ngắn để dự phòng hoặc để rút ra đầu tư khi có cơ hội. Cẩn thận hơn, nhiều người có thể lựa chọn chia ra gửi ở hai NH khác nhau để gia tăng LS, đồng thời tránh việc “bỏ hết trứng vào một rổ”.
Không chỉ có các NH nhỏ mà cả những NH có quy mô lớn cũng công bố tăng LS, chủ yếu tập trung ở các kỳ hạn dài từ 13 tháng trở lên. Tuy nhiên, thông thường các NH nhỏ vẫn có mức LS cao hơn từ 0,5 - 1,5 điểm %/năm đối với những NH lớn. Riêng khối NH thương mại quốc doanh luôn là những đơn vị có LS thấp nhất trên thị trường. Tùy theo nhu cầu của mình, nếu muốn có LS cao thì nên chọn kỳ hạn dài trên 1 năm với điều kiện nhận lãi cuối kỳ. Bởi nếu chọn nhận lãi hằng tháng thì các NH đều đưa ra mức LS thấp hơn dù cùng kỳ hạn gửi tiền.
Ngoài ra, một số NH còn có chương trình ưu đãi cộng thêm 0,1 đến 0,3 điểm %/năm cho khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến. Vì vậy, thay vì mang cả bọc tiền ra quầy làm thủ tục thì khách hàng nên tìm hiểu về mức LS, các điều kiện đi kèm trên các website chính thức của NH, sau đó tự gửi online để vừa đảm bảo an toàn, tránh được nạn cướp giật, vừa được hưởng thêm LS ưu đãi...
Linh hoạt theo nhu cầu
Tuy nhiên, đối với nhiều người, quan trọng không phải chọn NH nào hay loại kỳ hạn để có LS cao nhất, mà là tính toán cẩn thận phù hợp với nhu cầu của bản thân và gia đình. Hiện nay, các NH đều có rất nhiều kỳ hạn để khách hàng linh hoạt, thậm chí có thể gửi tiền chỉ 1 tuần, 2 tuần hay 3 tuần. Nếu chỉ chăm chăm chọn kỳ hạn dài nhưng khi có việc gấp cần rút tiền mà chưa đến thời gian đáo hạn thì chỉ nhận được LS không kỳ hạn rất thấp, khoảng 1,5 - 2%/năm.
Bên cạnh đó, khi đã chọn kỳ hạn dài hoặc ngắn, khi hết hạn cần đến NH để làm thủ tục tất toán. Điều này vừa giúp người gửi có thể kiểm soát được số tiền gốc và lãi, đồng thời có thể thương lượng lại hoặc chọn kỳ hạn khác để hưởng mức LS mới có lợi hơn. Trường hợp có khoản tiết kiệm phát sinh hằng tháng thì nên chọn hình thức tiết kiệm gửi góp để tích lũy.
Đối với một số người, việc lựa chọn NH có nhiều phòng giao dịch, gần nhà, thuận tiện trên đường đi làm... cũng được ưu tiên hơn là chọn NH có LS cao nhưng ít phòng giao dịch, không thuận tiện cho việc giao dịch. Các NH có nhiều tiện ích như dịch vụ Internet Banking; các chương trình khuyến mãi hoặc tặng quà khi khách hàng gửi tiền, miễn phí thường niên khi làm thẻ tín dụng, cho cầm cố sổ tiết kiệm khi khách hàng cần vay... cũng là tiêu chí ưu tiên của người gửi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.