Gửi nhà ngày tết

01/02/2015 09:29 GMT+7

Năm nay nghỉ tết dài ngày, vì vậy kế hoạch về quê hay đi du lịch của nhiều gia đình cũng kéo dài hơn so với mọi năm. Để yên tâm chơi tết, nhiều người đang hối hả “chọn mặt gửi nhà”.

Năm nay nghỉ tết dài ngày, vì vậy kế hoạch về quê hay đi du lịch của nhiều gia đình cũng kéo dài hơn so với mọi năm. Để yên tâm chơi tết, nhiều người đang hối hả “chọn mặt gửi nhà”. 

Với những căn biệt thự, giá giữ nhà ngày tết sẽ rất caoVới những căn biệt thự, giá giữ nhà ngày tết sẽ rất cao - Ảnh: C.T.V

3 triệu đồng/ngày

Mấy năm nay bận chuyện làm ăn, anh Nguyễn Ngọc Phú không có dịp về thăm bà con ngoài bắc. Năm nay được nghỉ nhiều ngày, anh lên lịch về quê hẳn 10 ngày để thăm hết một vòng nội ngoại, bạn bè. Điều khiến anh lo lắng là căn biệt thự mới xây ở P.Bình Trưng Đông (Q.2, TP.HCM) không biết gửi ai. “Khu vực này quy hoạch không được tốt như mấy khu dân cư cao cấp bên Q.7 nên đi vắng nhiều ngày như vậy chắc chắn phải thuê mướn bảo vệ, nếu không khi về chỉ còn xác nhà trống không”, anh Phú lo lắng. Nhưng nếu thuê các công ty làm dịch vụ bảo vệ 24/24 thì giá lên tới 3 triệu đồng/ngày, mướn người làm thời vụ thì lại không yên tâm. “Thật là đau đầu, chẳng biết tính sao!”, anh Phú than.

Theo ông Bách Đức Kính, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Hành Tinh (Planet Security), công ty cho ra đời dịch vụ giữ nhà từ năm 2011. Danh sách khách hàng thường được "chốt" từ ngày 23 hoặc trễ lắm là 25 tháng chạp. Sau thời điểm này, chỉ ưu tiên nhận khách quen của công ty vì “thực ra dịp tết ai cũng muốn về quê hay tranh thủ đi chơi, rất khó tìm người làm việc. Do đó, giá cũng sẽ tăng gấp đôi hoặc ít nhất là gấp rưỡi ngày thường”.

Theo ông Kính, gói dịch vụ giữ nhà tết bao gồm một tổ 3 người: 2 nhân viên và 1 chỉ huy, vì phải canh chừng toàn bộ rủi ro kể cả cháy nổ, vệ sinh nhà cửa, chăm sóc thú nuôi... Nhà cửa, đồ đạc, phòng ốc được niêm phong cẩn thận khi nhận nhà. “Chúng tôi còn có thể cung cấp cho khách hàng dịch vụ giám sát từ xa qua internet; đảm bảo an toàn tài sản của khách, chịu trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra”, ông Kính nói.

Đến thời điểm này, Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hoàng Thái đã có khoảng 20 hợp đồng giữ nhà tết cho khách hàng. Ông Đào Văn Thái, Phó giám đốc công ty, cho biết nếu khách hàng chỉ thuê vào những ngày cao điểm từ ngày 30 đến mùng 3 tết, giá là 100.000 đồng/giờ/người. Nếu thuê từ 15 - 20 ngày, giá chỉ còn 50.000 đồng/giờ/người. Bên cạnh đó còn tùy thuộc vào vị trí, yêu cầu, giá trị của căn nhà mà giá cả sẽ được thảo luận cụ thể. “Mỗi năm lượng khách hàng tăng khoảng 20%, mặt bằng giá cả cũng tăng so với mọi năm. Tuy nhiên, đó là do mức lương tối thiểu được điều chỉnh tăng nên chúng tôi phải tăng theo để trả lương cho anh em”, ông Thái nói.

Chị Hà, đại diện Công ty TNHH thương mại dịch vụ kỹ thuật Phú Lộc, cũng cho biết nếu chỉ thuê trong những ngày cao điểm từ ngày 30 đến hết mùng 3 tết thì giá 1,2 - 1,3 triệu đồng/người/ngày; nếu thuê dài ngày hơn, giá còn khoảng 900.000 đồng/người/ngày. Thường một ngôi nhà sẽ có một đội bảo vệ 2 - 3 người. “Nếu đội bảo vệ 3 người giá chỉ còn 700.000 đồng/người/ngày. Giá cả còn phụ thuộc vào giá trị, vị trí và đồ đạc trong nhà. Ngoài dịch vụ giữ nhà, công ty có dịch vụ dọn vệ sinh cho khách hàng trong mấy ngày tết với giá khoảng 70.000 đồng/giờ”, chị Hà thông tin.

 Lo “kẻ trọc đầu”

Dịch vụ chuyên nghiệp tốn kém ít người kham nổi. Chính vì vậy, nhiều dịch vụ tự phát với giá bình dân tranh thủ dịp tết ăn nên làm ra. Tuy nhiên, xung quanh các dịch vụ tự phát có nhiều chuyện dở khóc dở cười, thậm chí là rủi ro.

Vợ chồng chị Cẩm Tú đều làm việc cho một công ty trong nước nên không có nhiều tiền thuê lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, đành lên mạng tìm người giữ nhà dịp tết để về quê. Chị Tú kể: “Tôi thấy một bạn tự xưng là sinh viên không về quê, muốn kiếm thêm thu nhập trong dịp tết, nên liên hệ thử và thỏa thuận được giá 250.000 đồng/ngày, bao ăn ở, giữ nhà từ ngày 29 đến hết mùng 5. Đầu tuần rồi, tôi hẹn với em ấy gặp mặt để xem giấy tờ. Gặp xong, cậu ta xin ứng trước nửa tiền để gửi về quê cho gia đình. Tôi đưa ngay, sau đó về nhà thấy lo lo, gọi điện thoại lại thì... không được”.

Chị Cẩm Tú đem chuyện kể lại với mấy người bạn trong công ty thì được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Năm ngoái, chị Ngọc Thảo cũng lên mạng tìm người giữ nhà, gặp một người tự giới thiệu “giúp việc chuyên nghiệp đang cần việc làm mới, sẽ gắn bó lâu dài”. Nhìn bề ngoài thấy người thật thà, sau vài câu hỏi han, chị Thảo thuê ngay. Mấy ngày trước tết, chị cho vào ở để xem thử. Chị giúp việc tính tình hoạt bát, lại nhanh nhẹn, dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp nên vợ chồng chị Ngọc Thảo yên tâm về quê ăn tết, hằng ngày không quên gọi điện thoại hỏi thăm. Nào ngờ, sau 3 ngày tết trở về thấy người giúp việc “lên làm chủ”. “Chị ta ở nhà buồn tình nên mời bạn bè 4 - 5 người đến ăn nhậu rồi ngủ la liệt ở phòng khách. Bánh trái, quà cáp, rượu bia mình chuẩn bị từ trước tết đều hết sạch. Thấy vậy, mình đành trả hết tiền công để mời “bà chủ mới” ra khỏi nhà cho nhanh, rồi xắn tay áo lên dọn dẹp bãi chiến trường”, chị Thảo kể.

Một số địa chỉ tham khảo

* Công ty cổ phần dịch vụ bảo vệ Hành Tinh (Planet Security)

     Số 37 đường 160, P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM

     ĐT: 08.66803388 - 0938233112

* Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hoàng Thái

    A63, khu dân cư Huy Hoàng, 513 Nguyễn Oanh, P.17, Q.Gò Vấp, TP.HCM   

    ĐT: 08.22153169 - 0938267679

* Công ty TNHH thương mại dịch vụ kỹ thuật Phú Lộc

    828/12 Trường Chinh, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM

    ĐT: 08.66764849 - 0932008069

Giúp việc Tết 300.000 - 500.000 đồng/ngày

Dịch vụ giúp việc ngày tết cũng sôi động không kém. Tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Huyền Bình (khu Mai Dịch, Q.Cầu Giấy, Hà Nội), dịch vụ giúp việc gia đình tính từ 26 tháng chạp đến mùng 6 tết, mức tiền công đưa ra 300.000 - 400.000 đồng/người/ngày. Khách hàng có nhu cầu được khuyến cáo “đặt lịch ngay từ bây giờ, nếu không rất khó sắp xếp người làm”.

Tại Công ty cổ phần thương mại quốc tế Perfec Việt (khu Định Công, Q.Thanh Xuân), giá dịch vụ dọn dẹp ngày tết là 520.000 đồng/ngày, tính từ ngày 28 tháng chạp đến mùng 8 tết. Đại diện công ty cho biết 2 dịch vụ được các gia đình chọn nhiều nhất trong ngày tết là gói phổ thông và gói an tâm áp dụng. Gói phổ thông tính 350.000 đồng/ngày. Trọn gói 10 ngày tết 3,5 triệu đồng.

Theo chị Tạ Thị Nguyệt, giám đốc một công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc tại Q.Hà Đông, giá dịch vụ giúp việc ngày tết dao động 350.000 - 500.000 đồng/ngày không phải là quá cao. “Đa phần người giúp việc đều là phụ nữ đã có gia đình. Ngày tết họ cũng phải chăm lo cho gia đình họ. 10 ngày tết ở lại Hà Nội là họ sẵn sàng gác lại việc gia đình để chăm lo cho các gia đình khác. Do vậy, để giữ chân người giúp việc ở lại Hà Nội, công ty chúng tôi phải trả lương gấp 2 lần so với ngày thường. Bây giờ tết nhu cầu đông, nếu không đặt cọc, ký hợp đồng trước rất khó giữ chỗ”, chị Nguyệt nói.

Thu Hằng

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.