Grab tăng giá cước xe sau khi áp dụng quy định thuế mới

8 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ngày 5.12, hãng gọi xe công nghệ Grab thông báo điều chỉnh tăng phần khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc ngay khi Nghị định 126 hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực.

Grab tăng giá cước khi thuế tăng /// Ảnh: Độc Lập Grab tăng giá cước khi thuế tăng - Ảnh: Độc Lập
Grab tăng giá cước khi thuế tăng
Ảnh: Độc Lập
Cụ thể, giá cước tính theo km của GrabCar 4 chỗ và 7 chỗ khu vực Hà Nội, Bắc Ninh lần lượt tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km; khu vực TP.HCM tăng từ 9.000 đồng/km lên 9.500 đồng/km; Bình Dương và Đồng Nai tăng từ 11.500 đồng/km lên 12.000 đồng/km. Tương tự, giá cước GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) cũng tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.
Lý giải việc điều chỉnh giá lần này, Grab cho biết theo quy định mới của Nghị định 126/2020, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ được áp dụng từ ngày 5.12. Do đó, để đảm bảo mức thu nhập cho tài xế, nền tảng đặt xe này đã phải tăng giá cước cơ bản các dịch vụ, áp dụng từ 11 giờ cùng ngày.
Cùng với quyết định tăng giá cước, hãng xe này cũng tăng tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabCar và GrabBike. Theo đó, mức khấu trừ của Grab đối với tài xế GrabCar trên mỗi chuyến xe tăng từ 23,6% lên 28,364% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 20%, và tăng từ 28,375% lên 32,841% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25% (bao gồm phí ứng dụng + phí VAT + thuế thu nhập cá nhân). Tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 20% lên 27,273%.
Việc thay đổi giá cước của Grab xuất phát từ quy định điểm c khoản 5 Điều 7 của Nghị định 126 đề cập: “Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh, đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cá nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh”. Do đó, công ty sẽ phải thực hiện thu thuế giá trị gia tăng trên toàn bộ doanh thu, thay vì chỉ tính trên phần doanh thu chia theo hợp tác với tài xế trước đây.
Theo quy định cũ, Grab có nghĩa vụ thu hộ và nộp thuế đối với các tài xế có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Các tài xế chịu 2 loại thuế gồm 3% thuế giá trị gia tăng và 1,5% thuế thu nhập cá nhân. Khi áp dụng Nghị định 126, phần thuế giá trị gia tăng của tài xế sẽ được điều chỉnh tăng từ 3% lên 10%.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Chien van Tran

Chien van Tran

. . . Rồi cuối cùng người dân lãnh đủ
Nam Nguyen

Nam Nguyen

Vậy bạn ủng hộ sự khôn lỏi à? tất cả ngành nghề đều đóng thuế VAT10%, cớ gì grap chỉ chịu 3% trong khi cũng kinh doanh vận tải như các hãng taxi? Grap bỏ mặc đối tác (chủ xe) và bỏ mặc khách hàng khi thu của tài xế 18% doanh thu sau thuế.
Nguyen Hữu Tuan

Nguyen Hữu Tuan

Nếu tính ra cuốc xe từ 5 km trở xuống thì tài xế bị mất doanh thu là cái chắc, tăng kiểu hoa bướm ,ong vẻ, chạy cuốc 2km lúc trước 12k chiết khấu con 9k6 giờ tính 27,27 còn lại 8k7,2 .cuốc xe 3 km đến 5 km thêm 600k va 50 / phút trừ chiết khấu và thuế tính ra tx bi mất doanh thu ,đã khổ mới chạy xe ôm mà đến nỗi chén cơm cũng bị cắt xén bớt .đúng là potay cho dân nghèo.
An

An

Thì khách được quyền so sánh giá. Cái nào rẻ thì đi. Nếu grab mắc hỡne khác thì chọn xe khác, đâu chỉ có mình grab.
Phan Huy Cuong

Phan Huy Cuong

Áp dụng toàn bộ xe công nghệ. Chứ có mỗi grab bị đâu.
Mr.Thịnh

Mr.Thịnh

Theo như giải thích của Cục thuế , chuyển từ : giải pháp công nghệ (thuế 3%) sang vận tải hàng hóa hành khách (thuế 10%) , đây chính là nguyên nhân vinasun , mai linh , ..., đâm đơn kiện grab (bị phạt vài tỷ) và vinasun , mai linh đòi tính thuế lại (3%)và thêm nhiều qui định vì họ đã có app công nghệ đặt xe rồi như grab , gojek . Vậy nhà nước bắt ai theo ai ?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU