Grab lập phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo giải quyết ùn tắc giao thông

19/07/2018 00:22 GMT+7

Grab vừa chính thức thành lập phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo (AI) trị giá 6 triệu đô la Singapore.

Ngày 18.7, Công ty Grab và Đại học Quốc gia Singapore (NUS) chính thức thành lập Phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (Artificial intelligence - AI) nhằm mục tiêu phát triển các giải pháp giúp chuyển đổi diện mạo giao thông đô thị và mở hướng phát triển cho các thành phố thông minh hơn tại Đông Nam Á.
Phòng thí nghiệm AI Grab-NUS được thành lập với tổng số vốn đầu tư chung ban đầu lên đến 6 triệu đô la Singapore, là phòng thí nghiệm AI đầu tiên của Grab, và cũng là đầu tiên của NUS kết hợp với một đối tác thương mại.
Được đặt tại Viện Khoa học Dữ liệu (Institute of Data Science) của NUS, Grab-NUS sẽ tận dụng dữ liệu từ nền tảng Grab để giải quyết các thách thức phức tạp tại khu vực Đông Nam Á. Với việc thực hiện hơn 2 tỉ chuyến xe, nguồn dữ liệu khổng lồ của Grab mang đến sự thấu hiểu sâu sắc về cách các thành phố khắp Đông Nam Á đang di chuyển.
Bằng cách kết hợp nguồn dữ liệu này với chuyên môn nghiên cứu của NUS trong lĩnh vực AI, cả hai bên có thể vạch ra các mô hình giao thông và xác định những cách thức để tác động trực tiếp đến hoạt động di chuyển và tính năng động của các thành phố tại khắp Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.
Ông Anthony Tan, CEO và đồng sáng lập Grab nêu ví dụ: "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy rằng thời gian di chuyển của người dân từ Khu đô thị Times City đến Ngọc Khánh, Q.Ba Đình, Hà Nội giờ đây có thể được cải thiện đáng kể. Nếu tuyến đường này có được nhiều giải pháp phương tiện đi chung hơn như xe buýt, xe lửa, GrabShuttle, GrabShare hoặc GrabHitch, chúng ta có thể giảm thời gian di chuyển trong giờ cao điểm đến 25%, từ 50 phút xuống còn 38 phút. Chúng tôi rất trông đợi được tiếp tục phối hợp làm việc với các cơ quan chức năng để đưa dữ liệu từ Phòng thí nghiệm AI Grab-NUS trở thành những giải pháp hiệu quả".
Giáo sư Tan Eng Chye, Chủ tịch NUS, cho biết Grab-NUS là một nỗ lực hợp tác tuyệt vời, khi các nhà nghiên cứu của NUS sẽ làm việc chặt chẽ với các chuyên gia dữ liệu của Grab để tạo ra những sáng tạo AI độc nhất dựa trên sự hiểu biết về châu Á và thế giới. Đây cũng là cơ hội tốt để các nhà nghiên cứu và sinh viên của NUS có thể mang đến những ảnh hưởng thực sự thông qua nghiên cứu về khoa học dữ liệu và AI. "Qua thời gian, chúng tôi hy vọng sẽ đào tạo được hàng loạt chuyên gia dữ liệu và chuyên gia nghiên cứu AI giàu kinh nghiệm cho Singapore và thế giới” - Chủ tịch NUS nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.