Goldman Sachs: USD tiếp tục yếu trong năm nay

10/01/2018 10:31 GMT+7

Đô la Mỹ có thể sẽ có một năm giảm giá nữa dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tích cực tăng lãi suất đến bốn lần trong 12 tháng sắp tới.

Theo CNBC, đây là nhận định của một nhà kinh tế thuộc ngân hàng Goldman Sachs. Cụ thể, chuyên gia Jan Hatzius của nhà băng Mỹ cho hay: “Chúng tôi vẫn cho rằng USD có khả năng cao vẫn yếu ớt, ít nhất là so với các đồng tiền chính khác. Nó cũng có thể sẽ yếu đi đáng kể so với đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi”.
Việc ngân hàng trung ương tăng lãi suất thường khiến tiền tệ tăng giá vì các nhà đầu tư có khuynh hướng đổ xô về đất nước có tài sản đem lại lợi tức cao. Dù vậy, ông Hatzius tin rằng ngân hàng trung ương các nước khác có thể đẩy lãi suất chuẩn lên cao hơn, và vì thế làm giảm sức hấp dẫn của Mỹ.
“Thường sẽ khó thấy USD tăng giá mạnh trong môi trường như thế, vì thế nói chung việc USD giảm giá nhẹ là dự báo cơ bản”, ông Hatzius nói.
Chỉ số USD, chỉ số so sánh đô la Mỹ với một giỏ nhiều loại tiền tệ thế giới, giảm khoảng 10% trong năm ngoái sau vài năm tăng lên nhờ kinh tế Mỹ cải thiện hậu khủng hoảng tài chính. Hiện tại, các nhà quan sát thị trường đều dường như đồng thuận với nhận định USD sẽ tiếp tục có năm giảm giá trong khi nhiều đồng tiền khác tăng. Nhiều yếu tố đang khiến tiền tệ Mỹ thiếu chắc chắn, trong đó có các chính sách có thể được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra.
USD giảm 10% giá trị so với EUR trong năm 2017 dù Fed tăng lãi suất ba lần và chính quyền của ông Trump thông qua được cải cách giảm thuế. Jane Foley, chuyên gia chiến lược ngoại hối tại Rabobank, cho biết động thái của các nền kinh tế khác đã để lại tác động mạnh hơn. Đơn cử, cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đều giảm chương trình kích thích tài chính vào cuối năm 2017.
Bà Foley cũng cho rằng các loại tài sản Mỹ có thể mất danh hiệu thiên đường trú ẩn an toàn trong ngắn hạn vì nhiều yếu tố thiếu chắc chắn.
“Mỹ không có thặng dư tài khoản vãng lai hay thặng dư ngân sách mà một thiên đường trú ẩn an toàn thật sự cần đến. Trong khi đó, khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu có thặng dư tài khoản vãng lai lớn và các yếu tố này giúp đồng euro có nhiều đặc điểm của một loại tài sản an toàn trong thời gian gần đây”, bà Foley cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.