Goldman Sachs: Fed sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay

04/02/2016 11:49 GMT+7

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chỉ tăng lãi suất ba lần trong năm nay, bỏ qua đợt tăng trong cuộc họp tháng 3 sắp tới. Đó là nhận định của ngân hàng Goldman Sachs.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chỉ tăng lãi suất ba lần trong năm nay, bỏ qua đợt tăng trong cuộc họp tháng 3 sắp tới. Đó là nhận định của ngân hàng Goldman Sachs.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Theo CNBC, Goldman Sachs cho rằng Fed sẽ không nâng lãi suất cho đến tháng 6 dù ngân hàng này cũng lưu ý rằng lãi suất vẫn có thể sẽ được tăng lên trong tháng 4, nếu điều kiện thị trường cải thiện đáng kể.
“Dữ liệu kinh tế sắp tới tiếp tục khả quan, phù hợp với dự báo của ủy ban. Các quan chức có thể nghiêng về hướng cần thêm thời gian để thu thập dữ liệu, quan sát sự phát triển của thị trường”, giới phân tích thuộc ngân hàng Goldmans Sachs viết trong báo cáo đưa ra hôm 3.2.
Song nhận định của Goldman Sachs vẫn lớn hơn kỳ vọng của thị trường, những người cho rằng có 50% khả năng Fed tăng lãi suất trong năm nay và 25% giảm lãi suất. Goldman cho biết Chỉ số Tài chính (FCI) đã thắt chặt khoảng 50 điểm cơ bản kể từ cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở (FOMC) hồi tháng 12.2015.
“Những lưu ý gần đây dự báo giới chức cho rằng chuyện thắt chặt các điều kiện tài chính là quá mức, với những tác động tiềm năng cho sự phát triển và con đường chính sách vào cuối năm nay”, ngân hàng Goldman Sachs cho biết.
Nhận định của Goldman phù hợp với ý kiến mà Chủ tịch Fed New York Bill Dudley đưa ra hôm 3.2. Ông Dudley nói với tờ Market News International rằng các điều kiện tài chính là “chặt chẽ hơn đáng kể” so với hồi tháng 12, khi chuyện tăng lãi suất diễn ra. Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer cho biết hiện chưa chắc chắn Fed sẽ nâng lãi suất bao nhiêu lần trong năm nay.
Với thông báo sau cuộc họp diễn ra vào tháng 1, Fed cũng khiến thị trường kỳ vọng rằng mục tiêu tăng lãi suất bốn lần năm 2016 đưa ra trước đây sẽ khó thành sự thật. Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất, nhưng cũng “theo dõi chặt chẽ sự phát triển kinh tế và tài chính toàn cầu, đánh giá tác động của chúng đối với thị trường lao động, lạm phát và sự cân bằng rủi ro trong các dự báo”.
Các thị trường rút ra được rằng sẽ khó có đợt tăng lãi suất vào tháng 3 tới đây từ giọng điệu thận trọng của Fed về điều kiện kinh tế, tài chính. Goldman Sachs cho rằng chuyện Fed chậm tăng lãi suất, sau đó dần tăng tốc lên sẽ dễ dàng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.