Goldman Sachs bị buộc bồi thường 24 triệu USD cho doanh nhân Indonesia

22/11/2017 09:49 GMT+7

Một tòa án Indonesia vừa yêu cầu Goldman Sachs Group trả 320,8 tỉ rupiah, tương đương 24 triệu USD, tiền bồi thường thiệt hại cho nhà sáng lập hãng PT Hanson International.

Theo Bloomberg, ngân hàng Mỹ phải đền tiền vì “giao dịch bất hợp pháp” mua cổ phần của hãng phát triển bất động sản. Nhà băng có trụ sở tại New York (Mỹ) phải trả lại cổ phần hãng Hanson cho ông Benny Tjokrosaputro. Đây là phán quyết của tòa án Nam Jakarta hôm 21.11.
Tòa án cũng bác bỏ đơn yêu cầu bồi thường 1 tỉ USD đối với ông Tjokrosaputro mà Goldman Sachs nộp hồi năm ngoái. Ngân hàng này cáo buộc một phần cổ phần Hanson mà họ nắm giữ không được thu đúng. “Chúng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng trước phán quyết của tòa án Nam Jakarta hôm nay, và sẽ kháng án khi có cơ hội sớm nhất”, phát ngôn viên Goldman Sachs ở Hồng Kông, ông Edward Naylor, cho hay.
Phán quyết này đánh dấu thất bại thứ hai trong năm nay đối với nhà băng Mỹ trong vụ kiện ở Indonesia. Hồi tháng 1, quốc gia Đông Nam Á cấm các cơ quan chính phủ làm việc với ngân hàng JPMorgan Chase & Co. sau khi giới phân tích nhà băng này đưa ra bình luận tiêu cực về thị trường chứng khoán Indonesia. Bộ trưởng Tài chính Indonesia tháng trước cho hay nước này có thể dỡ bỏ lệnh cấm.
Goldman Sachs International, chi nhánh Goldman ở London (Anh), tìm cách bác bỏ cáo buộc của ông Tjokrosaputro, cho hay họ là chủ sở hữu hợp pháp của cổ phần Hanson. Goldman Sachs mua 425 triệu cổ phiếu từ quỹ đầu tư Platinum Partners LLC trên sàn chứng khoán Indonesia vào năm 2015.
Goldman Sachs cho biết hãng hiểu rằng ban đầu, Platinum mua cổ phiếu Hanson từ Newrick Holdings, công ty đăng ký ở Quần đảo Virgin thuộc Anh và có ông Tjokrosaputro là cổ đông, theo thông tin từ Hồ sơ Panama.
Goldman Sachs cho biết họ chưa từng có giao dịch với ông Tjokrosaputro hay có nghĩa vụ pháp lý với ông. Bất kỳ tranh chấp pháp lý về mua bán nào cũng nên được thực hiện giữa doanh nhân Indonesia và Platinum, vì đây là hai bên có liên quan, Goldman Sachs lập luận. Hãng Platinum đã nộp đơn xin phá sản hồi năm ngoái.
Ông Tjokrosaputro có kế hoạch chi 1.000 tỉ rupiah để tăng cổ phần nắm giữ trong Hanson lên 18,56%. Cổ phiếu Hanson hạ 1,9% xuống mức 105 rupiah chiều 21.11 ở Jakarta, trong khi chỉ số chuẩn Jakarta Composite đi lên 14%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.