Gọi vốn ngoại, rau hữu cơ mở rộng sản xuất kinh doanh

Chí Nhân
Chí Nhân
11/05/2019 20:32 GMT+7

Sáng nay 11.5, Organica khai trương cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ thứ 6. Đây là một trong những điểm đáng chú ý khi thương hiện này chính thức bắt tay với Quỹ đầu tư SEAF (Mỹ) hồi đầu năm nay.

Cửa hàng bán mới trên đường Phạm Viết Chánh (Q.1, TP.HCM), là cửa hàng bán lẻ thực phẩm hữu cơ Organica thứ 4 tại thành phố này và thứ 6 trên cả nước. Đây cũng là sự kiện kỷ niệm 6 năm thành lập, tham gia vào lĩnh vực phát triển và bán lẻ thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam.
Đầu năm nay, Organica chính thức bắt tay với Quỹ SEAF (Mỹ). Cả hai bên không công bố con số chính thức về số vốn đầu tư. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, mức đầu tư tới 2 triệu USD cho mỗi khoản đầu tư. SEAF sẽ trở thành cổ đông chiến lược của Organica và hỗ trợ doanh nghiệp này phát triển hệ thống bán lẻ hữu cơ trên cả kênh truyền thống và thương mại điện tử. Ngoài số vốn hỗ trợ, SEAF sẽ cung cấp thêm các khoản vay và giúp Organica quản lý tài chính được tốt hơn.
Bà Phạm Phương Thảo, Giám đốc điều hành Organica cho biết: Bên cạnh mở cửa hàng mới, Organica cũng tiếp tục đầu tư vào các trang trại để đa dạng hóa các mặt hàng rau quả tươi sống đạt chuẩn hữu cơ quốc tế cung ứng ra thị trường. “Thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam đang có sự phát triển khá nhanh trong vòng 2 năm trở lại đây. Là một trong những đơn vị tiên phong về kinh doanh thực phẩm hữu cơ trong nước, chúng tôi cũng muốn tận dụng cơ hội mở rộng thị trường này khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các tiêu chuẩn về chất lượng và ý nghĩa tích cực mà thực phẩm hữu cơ mang lại cho sức khỏe con người, cộng đồng và môi trường”, bà Thảo cho biết.
Các cửa hàng Organica dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm để bán các loại thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC - Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ - chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất được nguồn gốc.
Doanh nghiệp mở rộng hoạt động nhờ nguồn vốn ngoại CTV
Ngoài các trang trại tự đầu tư, hiện Organica cũng đang liên kết và hỗ trợ nông dân ở nhiều địa phương chuyển đổi sang canh tác hữu cơ tiến tới lấy chứng nhận hữu cơ quốc tế để bao tiêu sản phẩm. Năm 2015, trang trại Organica tại Long Thành (Đồng Nai) rộng 2 ha đã được tổ chức Control Union (Hà Lan) đánh giá và chứng nhận đạt chuẩn hữu cơ của Mỹ và EU, trở thành trang trại rau nhiệt đới đầu tiên tại Việt Nam đạt hai chứng nhận này. Tiếp đó, đến năm 2017, trang trại Organica tại Ba Vì cũng đạt hai chứng nhận nói trên để cung cấp các mặt hàng rau hữu cơ cho cửa hàng Organica tại Hà Nội.
Qua 6 năm hình thành và phát triển, hiện Organica đã có 10 trang trại tự đầu tư và liên kết tại Đồng Nai, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Hà Nội để canh tác các loại rau củ quả hữu cơ. Trong đó có 5 trang trại được chứng nhận hữu cơ của Mỹ, EU và Nhật Bản. 5 trang trại còn lại đang trong quá trình chuyển đổi để lấy chứng nhận hữu cơ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.