Gói tín dụng 30.000 tỉ đồng: Thiếu dự án để cho vay

20/03/2015 08:52 GMT+7

(TNO) Thời hạn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội không còn nhiều nhưng đến nay tốc độ giải ngân vẫn chưa nhanh, trong khi nhu cầu nhà ở xã hội của người dân rất lớn.

(TNO) Thời hạn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội không còn nhiều nhưng đến nay tốc độ giải ngân vẫn chậm, trong khi nhu cầu nhà ở xã hội của người dân rất lớn.

nha-o-xa-hoi-dang-xaNhà ở xã hội Đặng Xá Viglacera ở huyện Gia Lâm, Hà Nội - Ảnh: Lê Quân
Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, đến hết năm 2014, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội đã cam kết cho vay 9.417 tỉ đồng, đạt 31,39%, giải ngân được 4.882 tỉ đồng, đạt 16,27%. Dịp đầu năm 2015, việc giải ngân gói tín dụng này nhanh hơn do số lượng ngân hàng tham gia giải ngân nhiều hơn. Ngoài 5 ngân hàng thương mại Nhà nước, còn có thêm 8 ngân hàng thương mại tham gia giải ngân, gồm: Tiên Phong Bank (TPBank), Eximbank, Bảo Việt Bank, SCB, PvComBank, OCB, VPBank, SeABank.
Ông Đinh Văn Chiến, Giám đốc khối Ngân hàng cá nhân của TPBank chia sẻ, ngay khi được tham gia giải ngân gói 30.000 tỉ đồng, ngân hàng đã khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn triển khai trên toàn hệ thống, thúc đẩy giới thiệu với đối tác, khách hàng. “TPBank đang ráo riết triển khai chương trình an sinh xã hội này, chủ động xúc tiến các hoạt động giới thiệu với đối tượng có nhu cầu vay phù hợp. Đồng thời, mở rộng liên kết với 13 dự án hỗ trợ vay theo gói tín dụng này. Chỉ sau 2 tháng khởi động đã xử lý 83 bộ hồ sơ hỗ trợ mua nhà và giải ngân được cho 2 khách hàng đầu tiên”, ông Chiến cho biết.
Cũng theo đại diện của TPBank, thông thường, tháng Giêng, người dân kiêng không vay tiền nên khi hết thời gian này nhu cầu sẽ tăng cao, gói tín dụng 30.000 tỉ đồng sẽ chảy nhanh hơn.
Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ đáp ứng đủ tiêu chuẩn được vay gói 30.000 tỉ đồng vẫn chưa nhiều, chưa đáp ứng được nhu cầu nhà ở của người thu nhập thấp.
Quanh khu vực Hà Nội, dự án nhà ở đáp ứng đủ tiêu chuẩn vay gói hỗ trợ, chỉ đếm được trên đầu ngón tay... Tại TP.HCM cũng chưa có nhiều nhà ở xã hội như mong muốn. Số lượng nhà thu nhập thấp ít là yếu tố chính dẫn đến tình trạng gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội không đạt được tốc độ giải ngân như mong muốn.
Để đẩy nhanh hơn tiến độ giải ngân gói 30.000 tỉ đồng trong khi thời gian giải ngân không còn nhiều (1.6.2016), ông Nam cho rằng, cần có sự phối hợp thông suốt từ Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước mà cụ thể là các ngân hàng trực tiếp triển khai cho vay, hơn hết là sự vào cuộc sâu sát của các địa phương trong việc đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, hoàn thiện thủ tục cho người dân thuộc diện được vay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.