Gói hàng đóng thuế 98.000 đồng cũng bắt 'tham vấn giá'

24/04/2016 05:13 GMT+7

Sáng 23.4, tại hội nghị thường niên đối thoại doanh nghiệp (DN) - hải quan (HQ) năm 2016 do Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tổ chức tại TP.HCM, có khá nhiều DN phản ánh bức xúc.

Sáng 23.4, tại hội nghị thường niên đối thoại doanh nghiệp (DN) - hải quan (HQ) năm 2016 do Chi cục HQ cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 tổ chức tại TP.HCM, có khá nhiều DN phản ánh bức xúc.

Doanh nghiệp phản ánh tại buổi đối thoại 23.4 - Ảnh: Diệp Đức MinhDoanh nghiệp phản ánh tại buổi đối thoại 23.4 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Tham vấn giá là một trong những vấn đề được nêu ra tại hội nghị. Theo quy định, hàng nhập khẩu nếu nhận thấy DN khai quá thấp so với giá trị thật, cơ quan HQ sẽ yêu cầu tham vấn giá để tính thuế cho đúng, nhằm chống chuyển giá.
Tuy nhiên, việc tham vấn giá thường chỉ xảy ra với các lô hàng có giá trị lớn như: máy móc thiết bị, nhập khẩu sữa bột hoặc dược phẩm số lượng lớn… Thế nhưng, tại hội nghị, đại diện một DN chuyên nhập khẩu, sản xuất và phân phối thuốc bảo vệ thực vật, phản ánh gói hàng mẫu của công ty do đối tác gửi từ châu Âu về chỉ nặng 23 kg, tổng các loại thuế phải đóng là 98.000 đồng, phía đối tác đã trả phí vận chuyển… nhưng bị Chi cục HQ Tân Sơn Nhất phán “chuyển giá” và yêu cầu “tham vấn giá”.
“Trước đây, tôi từng tham khảo ý kiến của anh Toản (ông Nguyễn Quốc Toản, Phó phòng Thuế xuất nhập khẩu, Cục HQ TP.HCM - PV), anh cho biết không có chuyện tham vấn giá. Tôi dẫn lời anh Toản trả lời cho nhân viên HQ ở Tân Sơn Nhất nhưng nhân viên đó cũng cho biết anh Toản yêu cầu tham vấn giá. Chờ mất gần nguyên ngày, HQ lấy mặt hàng khác hoàn toàn để đọ giá nhưng tôi không chấp nhận. Cuối cùng, nhân viên yêu cầu tôi phải tính luôn giá cước phí vận chuyển vào để họ tính thuế, trong khi khoản này đối tác đã trả. Nhưng vì chờ đợi quá lâu, quá mệt mỏi, tôi đồng ý đại. Kết quả cộng thêm phí vận chuyển bằng đường hàng không, thuế “đội” thêm hơn 100.000 đồng nữa, cũng quá ít để gắn “án” chuyển giá”, đại diện DN này nói, đồng thời bất ngờ hỏi lãnh đạo Cục HQ TP.HCM: “Tôi hỏi anh Toản là có hay không việc anh lệnh cho nhân viên làm thủ tục tại Chi cục HQ Tân Sơn Nhất tham vấn giá cho gói hàng mẫu mà tiền thuế chỉ 98.000 đồng này?”.
Theo ông Nguyễn Quốc Toản, việc một cán bộ trong ngành HQ hay một nhân viên của DN nêu tên ông để xác tín một vấn đề liên quan đến thủ tục HQ là điều không lạ, vì cá nhân ông làm việc, trả lời trực tiếp cho hàng trăm trường hợp mỗi ngày.
“Có những trường hợp cán bộ HQ có quyền nghi vấn giá khi tính thuế. Riêng hàng phi mậu dịch không có chuyện tham vấn giá. Vấn đề ở đây là chỉ có 98.000 đồng thuế giá trị gia tăng mà yêu cầu tham vấn giá thì tôi không biết để làm cái gì”, ông Toản trả lời và đề nghị DN nếu có thể, cho ông thông tin tên của công chức đó. Tuy nhiên, ông Toản, với tư cách đại diện lãnh đạo Cục HQ TP.HCM, đã hứa: “Lãnh đạo Cục sẽ có văn bản thống nhất cách làm về vấn đề tham vấn giá trước ngày 30.4. Tôi xin hứa với các DN như vậy”.
Đại diện Công ty Lưu Dương cho biết DN tạm nhập tái xuất cho một DN khác ở tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, khi làm thủ tục tạm nhập về cảng Cát Lái (TP.HCM), bị bẻ từ luồng vàng sang luồng đỏ để kiểm tra. Kiểm tra niêm phong xong đưa về khu chế xuất lại bị kiểm tra thêm lần nữa. DN đặt vấn đề việc kiểm tra tại Cát Lái rồi, sau lại kiểm tra tiếp khi vào khu chế xuất liệu có phù hợp không. Theo ông Nguyễn Quốc Toản, thường hàng tạm nhập tái xuất nếu có bị kiểm tra xảy ra ở cửa khẩu đầu tiên là cảng Cát Lái và niêm phong trong quá trình vận chuyển. Phía HQ khu chế xuất lại bắt kiểm tra hàng lần nữa là sai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.