Gỡ vướng cho đất tách thửa

12/10/2020 11:49 GMT+7

Đã có hiệu lực mấy năm nay, nhưng Quyết định 60 về tách thửa còn có nhiều ách tắc . Sáng 13.10.2020, báo Thanh Niên sẽ tổ chức tọa đàm "Tháo treo cho đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới".

Tọa đàm có sự tham dự của lãnh đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Tư pháp, UBND các quận, huyện, các luật sư và đặc biệt là người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Quyết định 60 trên địa bàn thành phố.
[VIDEO] Trực tiếp Tọa đàm "Tháo treo cho đất hỗn hợp & đất dân cư xây dựng mới"
Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có gần 14.000 ha đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, chủ yếu tập trung trong 310 đồ án quy hoạch được lập, thẩm định và phê duyệt từ năm 2013 đang treo vì Quyết định 60.
Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã có kết luận về việc thực hiện Quyết định 60 của UBND TP.HCM quy định diện tích tối thiểu được tách thửa. Theo đó, về vướng mắc liên quan đến khu vực quy hoạch có chức năng đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM khẩn trương hướng dẫn UBND các quận, huyện rà soát, đánh giá tình hình thực hiện theo quy hoạch được duyệt. Đối với những khu vực quy hoạch thực hiện không khả thi thì phải đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đối với những khu vực còn tính khả thi, đủ điều kiện thuận lợi để chỉnh trang đô thị nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch được duyệt thì đề xuất lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, cụ thể hóa quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000...

Việc tách thửa đất của người dân đang gặp nhiều rào cản, nhất là khái niệm đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới

Ảnh: Đình Sơn

Trên thực tế, khái niệm đất hỗn hợp, đất dân cư xây dựng mới không có trong các văn bản quy phạm pháp luật. Luật Đất đai 2013 cũng chỉ giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được tách thửa với hai loại đất là đất ở tại nông thôn và đất ở tại đô thị mà không giao thẩm quyền với các loại đất khác. Thế nhưng, Quyết định 60 của UBND TP.HCM lại quy định đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới không được tách thửa đã khiến hàng vạn hộ dân bị ảnh hưởng.
Vậy việc "tháo treo" theo Quyết định 60 được thực hiện như thế nào? Doanh nghiệp, người dân nói gì về tình trạng bỗng dưng bị "treo" vì các thuật ngữ chỉ có trong Quyết định 60? Tất cả sẽ được giải đáp tại buổi tọa đàm "Tháo treo cho đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới" do báo Thanh Niên tổ chức, bắt đầu từ 8 giờ 30 thứ Ba ngày 13.10.2020 tại Hội trường báo Thanh Niên, 268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, Q. 3, TP. HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.