Gỡ khó cho những khoản nợ đến hạn nhưng chưa thể trả do giãn cách xã hội

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
27/08/2021 14:46 GMT+7

Trước việc Đà Nẵng phong tỏa toàn TP khiến người dân không thể đến ngân hàng để đóng lãi vay trong khi các khoản nợ đã đến hạn, UBND TP.Đà Nẵng đã có kiến nghị gỡ khó.

Ngày 27.8, UBND TP.Đà Nẵng cho hay đã có văn bản kiến nghị về việc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân vay vốn tháo gỡ khó khăn khi Đà Nẵng phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19.
Theo đó, UBND TP đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quan tâm, chỉ đạo các tổ chức tín dụng sớm có giải pháp hỗ trợ các tổ chức, cá nhân vay vốn trên địa bàn TP. Trong đó, tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc trả nợ gốc, lãi vay trong thời gian Đà Nẵng phong tỏa, tạm dừng các hoạt động trên địa bàn TP để chống dịch Covid-19.
Chính quyền Đà Nẵng mong muốn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện gia hạn nợ, giảm lãi vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, không điều chỉnh nhóm nợ… và các giải pháp phù hợp khác để cùng chia sẻ khó khăn với tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vay vốn để có điều kiện tiếp tục duy trì, ổn định sản xuất, kinh doanh sau khi dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát.
Tại văn bản, UBND TP đã đề nghị sau khi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng khẩn trương triển khai đến các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn TP và có biện pháp phù hợp để theo dõi, giám sát, kiểm tra việc thực hiện của các chi nhánh tổ chức tín dụng…
Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng thực hiện quy định trong thời gian Đà Nẵng phong tỏa, khách hàng có khoản vay tại các tổ chức tín dụng không thể đến giao dịch trực tiếp trả nợ gốc, lãi khi đến hạn. Do đó, việc đôn đốc thu hồi nợ, xử lý nợ của các tổ chức tín dụng trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đối với các khoản nợ mà khách hàng đến thực hiện giao dịch trực tiếp tại tổ chức tín dụng.
Để có cơ sở hướng dẫn cho các tổ chức tín dụng trong việc thu hồi nợ, xử lý nợ trong thời gian giãn cách xã hội, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Đà Nẵng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản hướng dẫn cụ thể để các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện.
Đến nay, sau 11 ngày Đà Nẵng phong tỏa với đóng băng tất cả các hoạt động, người dân, doanh nghiệp tại TP có vay vốn đã không thể đến ngân hàng để đóng lãi vay khi các khoản nợ đã đến hạn. Việc này khiến người dân lo lắng vì nếu quá hạn trả lãi, thanh các khoản nợ sẽ bị chuyển nợ quá hạn, nợ xấu...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.