Giữ giá heo cao, doanh nghiệp sẽ tự đánh mất thị trường

23/12/2019 00:00 GMT+7

Trong ngày 22.12, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra nguồn cung heo và tái đàn heo .

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, giải pháp bền vững nhất với tình trạng thiếu hụt thịt heo hiện nay là đẩy nhanh tiến độ tái đàn, phục hồi sản xuất và bước đầu đã tăng tổng đàn heo ở nhiều địa phương, kịp cung ứng nguồn thịt trong dịp tết. Theo Bộ trưởng, Bộ NN-PTNT đã có hướng dẫn các địa phương rà soát các vùng dịch, khi đủ điều kiện an toàn thì thông báo người chăn nuôi tái đàn.
Ông Nguyễn Xuân Cường cũng nhìn nhận không phải khi có dịch, Bộ NN-PTNT mới nhìn ra nguy cơ mất cân đối trong ngành chăn nuôi, khi thịt heo chiếm tới 70% trong rổ thực phẩm bữa cơm hằng ngày của người Việt. Thực tế, các ngành chăn nuôi gia cầm, đại gia súc, dê, cừu, thủy sản... cũng phát triển mạnh, tạo ra nguồn thực phẩm phong phú dồi dào để người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn cho bữa ăn hằng ngày. Ngay thời gian đầu có dịch, Bộ NN-PTNT đã chủ động tái cơ cấu ngành chăn nuôi nên đến cuối năm nay đã tăng thêm 400.000 tấn thịt gia cầm, đại gia súc, thủy sản... so với năm 2018, góp phần bù đắp thịt heo thiếu hụt.
Về tình trạng doanh nghiệp lớn trong ngành chăn nuôi liên tục tăng giá thịt heo thời gian qua, ông Cường cho biết, ngành chăn nuôi heo hiện nay đã có những doanh nghiệp hạt nhân nòng cốt, nắm giữ đàn heo giống hạt nhân với 109.000 con heo cụ kỵ, ông bà và trên 2,5 triệu heo nái, đảm bảo cung cấp đủ nguồn giống cho tái đàn. Còn ở nguồn cung thịt heo hiện nay, doanh nghiệp Việt cũng đủ sức dẫn dắt thị trường, nên nếu giữ giá quá cao chẳng khác nào “gậy ông đập lưng ông”.
“Doanh nghiệp làm ăn thì phải có lãi, nhưng lãi ở mức hợp lý để người chăn nuôi, người tiêu dùng có thể chấp nhận được. Nếu cứ đưa giá thịt heo cao quá mức, người tiêu dùng sẽ lựa chọn thực phẩm khác và cũng là tạo cơ hội cho hàng ngoại nhập tràn vào là tự mình đánh mất thị trường của chính mình”, ông Cường cảnh báo.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.