Giới doanh nghiệp Mỹ có mùa doanh thu tốt nhất 13 năm

13/08/2017 10:00 GMT+7

Nhu cầu nước ngoài đang thúc đẩy mùa doanh thu tốt nhất trong 13 năm cho các công ty Mỹ.

Theo Bloomberg, nhiều giám đốc điều hành các hãng từ Dow Chemical cho đến Morgan Stanley đều dẫn chứng doanh số nước ngoài đi lên thúc đẩy tăng trưởng trong nửa cuối năm nay.
Trong bối cảnh gần như mọi nền kinh tế trên thế giới đều đang tăng trưởng, lợi nhuận quý 2/2017 của 3/4 doanh nghiệp được niêm yết trên chỉ số Standard & Poor’s 500 đều vượt ước tính ban đầu. Trong tất cả các lĩnh vực, ít nhất một nửa số doanh nghiệp đạt doanh thu bằng hoặc nhiều hơn so với kỳ vọng. Nhiều hãng hưởng lợi từ giá trị USD giảm đi.
CEO Dow Andrew Liveris cho hay: “Tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ ở các khu vực then chốt của Bắc Mỹ và châu Âu, nơi chúng tôi có mức tăng trưởng doanh số hơn gấp đôi so với GDP, cũng như cả vùng châu Á - Thái Bình Dương”. Lợi nhuận quý của hãng Dow là 1,3 tỉ USD, vượt kỳ vọng của giới phân tích.
Công nghệ dẫn đầu các ngành có lợi nhuận bằng hoặc vượt dự báo trong chỉ số S&P 500 Ảnh: Bloomberg
Chuyên gia về chiến lược vốn cổ phần Jill Carey Hall ở Bank of America cho hay trong khi châu Âu là nơi đem lại sức mạnh doanh thu trong ba tháng đầu năm 2017, doanh số tại các thị trường mới nổi là nhân tố hỗ trợ cho quý 2/2017. Các hãng Mỹ có doanh thu lớn ở nước ngoài vượt ước tính doanh thu và doanh số gấp đôi so với những hãng đặt trọng tâm là thị trường trong nước.
“Với các doanh nghiệp đa quốc gia, tin tốt không chỉ là mảng hoạt động ở Mỹ của họ thể hiện tốt, mà trong một số trường hợp, hoạt động ở nước ngoài còn làm tốt hơn”, CEO Mark Luschini của hãng Janney Montgomery Scott quản lý 74 tỉ USD cho biết. Các doanh nghiệp thuộc S&P 500 có 44% doanh thu đến từ ngoài nước Mỹ.
USD yếu cũng mang lại lợi ích cho nhiều hãng Mỹ như Kellogg, công ty vượt dự báo doanh thu và cho hay tỷ giá sẽ khiến lợi nhuận năm 2017 hạ chỉ một nửa so với mức được dự báo trước đó. USD giảm 6,4% so với một giỏ các loại tiền tệ chính trên thế giới nửa đầu năm nay.
Đô la Mỹ hạ giá trị một phần vì chương trình kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị đình trệ, đặc biệt là cải cách thuế, chuyên gia Walter “Bucky” Hellwig thuộc BB&T Wealth Management cho hay. Đồng bạc xanh yếu hơn hỗ trợ doanh thu nước ngoài vì khiến hàng xuất khẩu Mỹ rẻ hơn, đồng thời cũng làm tăng giá trị tính bằng USD của doanh thu nước ngoài.
USD giảm giá vì chương trình nghị sự kinh tế của Tổng thống Donald Trump bị ngưng trệ Ảnh: Bloomberg
Trong tổng số 454 hãng thuộc S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2017, 68% doanh nghiệp vượt ước tính trung bình của giới phân tích về mặt doanh thu. 78% vượt ước tính về doanh thu trên mỗi cổ phiếu. Trung bình, doanh thu tăng 9,8% trong khi lợi nhuận tăng 5,5%.
Báo cáo công bố hôm 7.8 của Bank of America cho hay quý này đang trên đà trở thành quý có số lượng doanh nghiệp S&P 500 vượt ước tính doanh thu nhiều nhất trong 13 năm. Doanh thu của các hãng cũng ở mức cao nhất kể từ năm 2004.
Công nghệ là lĩnh vực thể hiện tốt nhất, với 93% số doanh nghiệp vượt ước tính doanh thu. Đơn cử, Facebook có doanh thu và lợi nhuận vượt dự báo trong quý 2/2017 nhờ doanh thu từ quảng cáo tăng 50% vì nhu cầu di động và Instagram thể hiện tốt. Chăm sóc sức khỏe là ngành thể hiện tốt thứ nhì, với 86% hãng vượt dự báo lợi nhuận.

tin liên quan

USD yếu đi dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump thường đem thị trường chứng khoán mạnh mẽ ra làm ví dụ cho thấy chính sách kinh tế của ông hoạt động hiệu quả. Song còn đồng bạc xanh suy yếu thì sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.