Giới chức tài chính Nhật Bản sốc với kết quả bầu cử tổng thống Mỹ

09/11/2016 15:59 GMT+7

Không chỉ có Ngân hàng Trung ương Mexico, quan chức tài chính quốc gia châu Á cũng họp khẩn sau kết quả gây sốc của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Theo CNN, các quan chức tài chính hàng đầu của Nhật Bản đang chật vật đối phó với cuộc khủng hoảng trong thị trường tài chính được kích hoạt bởi chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Bộ Tài chính và Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) tổ chức họp khẩn hôm nay 9.11 sau phiên giao dịch biến động mạnh của thị trường chứng khoán và tiền tệ nước nhà. Chỉ số chuẩn Nikkei lao dốc hơn 900 điểm, tương đương 5,4% khi ông Donald Trump lần lượt vượt lên bà Hillary Clinton tại các bang quan trọng của Mỹ.
Yen Nhật, đồng tiền được xem là nơi trú ẩn an toàn giữa cảnh thiếu chắc chắn, tăng 2% so với đô la Mỹ. Đồng yen tăng giá là tin xấu với nhiều doanh nghiệp và kinh tế Nhật Bản vì nó làm tổn thương hàng hóa xuất khẩu. Khi yen Nhật tăng giá, hàng nhập khẩu cũng rẻ hơn và vì thế, nỗ lực chống giảm phát trở nên khó khăn hơn. Giảm phát đã và đang cản trở nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong nhiều thập kỷ.
Yen Nhật vẫn còn nằm dưới ngưỡng cao so với USD từng đạt được sau lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU) của Anh, hay Brexit. Việc giới chức Nhật Bản họp khẩn cho thấy nỗi lo tiền tệ có thể leo cao thêm.
Hậu công bố kết quả bầu cử, peso Mexico tiếp tục lao dốc. Đồng tiền này giảm ở Mexico và châu Á, vượt mức thấp quá khứ là 1 USD ngang giá 20 peso. Đây là mức giảm trong ngày mạnh nhất kể từ thời Khủng hoảng Tequila năm 1994.
Cổ phiếu châu Âu mở cửa phiên giao dịch ngày hôm nay với mức giảm điểm. STOXX Europe 600 hạ 1,1%. Những mã cổ phiếu giảm giá mạnh nhất nằm trong các lĩnh vực nhạy cảm với tăng trưởng như ô tô, tài chính và dầu khí. Các tài sản trú ẩn an toàn ở châu Âu cũng tăng giá. Cổ phiếu Thụy Sĩ tăng 0,7%, cổ phiếu chăm sóc sức khỏe - vốn bị đặt dưới nguy cơ đối mặt quy định chặt hơn dưới nhiệm kỳ tổng thống Hillary Clinton - tăng 2,6%.
Trước đó, các thị trường đặt cược cho chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, người được thị trường xem như nhân tố giữ nguyên trạng tình hình chính sách, kinh tế. Với ông Donald Trump, có sự thiếu chắc chắn về quan điểm chính sách và thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.