Giáo sư Harvard: Bitcoin có giá 100 USD sau 10 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
07/03/2018 09:19 GMT+7

Giáo sư Đại học Harvard kiêm nhà kinh tế học Kenneth Rogoff vừa nhận định bitcoin có nhiều khả năng rớt về 100 USD hơn là có giá 100.000 USD trong một thập niên kể từ thời điểm này.

Theo CNBC, ông Rogoff cho hay: “Tôi nghĩ rằng bitcoin sẽ có giá trị bằng một phần rất nhỏ so với hiện tại ở thời điểm 10 năm nữa. Tôi thấy nó có khả năng về giá 100 USD nhiều hơn hẳn so với việc có giá 100.000 USD trong 10 năm nữa. Cơ bản, nếu bạn bỏ qua khả năng rửa tiền và trốn thuế, mức sử dụng thực tế của bitcoin như một phương tiện giao dịch là rất nhỏ”.
Cựu chuyên gia kinh tế thuộc Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết quy định từ chính phủ các nước sẽ là yếu tố khiến bitcoin rớt giá, dù ông nhấn mạnh rằng thế giới sẽ mất một thời gian để xây dựng khung quy định toàn cầu.
Bitcoin bị cho là có liên quan đến các giao dịch bất hợp pháp song tỷ lệ sử dụng bitcoin trong các hoạt động phạm pháp có thay đổi đổi. Nhà đồng sáng lập kiêm chủ tịch Blockchain Intelligence Group Shone Anstey đánh giá lượng giao dịch bất hợp pháp thực hiện bằng bitcoin giảm xuống còn 20% trong năm 2016 và thấp hơn rất nhiều con số trên trong năm 2017.
Ông Rogoff nói thêm: “Bitcoin rất cần được quản lý, quy định trên thế giới. Ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc mạnh tay nhưng Nhật Bản lại không, mọi người vẫn sẽ rửa tiền qua Nhật Bản”.
Việc xây dựng khung pháp lý cho bitcoin khá khác biệt ở các nước. Bitcoin được hợp pháp hóa là tiền tệ ở Nhật Bản vào năm ngoái, và nước này chính thức công nhận một số sàn giao dịch tiền thuật toán. Dù vậy, vụ trộm 530 triệu USD giá trị tiền thuật toán trong tháng 1 khiến chính quyền phải mạnh tay cải thiện quy định tiền ảo. Hàn Quốc thì vừa thực thi luật chỉ cho phép các tài khoản ngân hàng đứng tên thật giao dịch tiền thuật toán.
Theo trang CoinDesk, bitcoin có giá khoảng 11.242 USD sáng 6.3. Đồng tiền ảo này giảm khoảng 16% từ đầu năm đến nay, và hạ nửa giá từ mức hơn 19.000 USD tháng 12 năm ngoái.
Một trong các lý do chính khiến giới chức phản ứng chậm trong việc tiến hành quy định, điều chỉnh bitcoin là kỳ vọng về công nghệ blockchain. Chính phủ các nước muốn công nghệ đứng sau tiền thuật toán phát triển. Đây không phải lần đầu tiên ông Rogoff nhận định giá bitcoin sẽ giảm. Tháng 10.2017, ông Rogoff cho biết bitcoin sẽ “sụp đổ” vì các nỗ lực điều chỉnh thị trường của chính phủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.