Gian nan kéo điện ra đảo Lại Sơn

30/04/2016 11:05 GMT+7

Trong điều kiện sóng to, gió lớn, công trình đường dây 110 kV vượt biển dài nhất VN đưa điện lưới quốc gia ra đảo Lại Sơn vẫn được khẩn trương thi công, bất kể ngày đêm.

Sóng gió bủa vây
Những ngày này, không khí thi công dự án kéo lưới điện ra xã đảo Lại Sơn (H.Kiên Hải, Kiên Giang) đang rất khẩn trương, bất chấp những bất lợi của thời tiết. “Biển động liên tục. Khoảng 40% thời gian thi công phải thực hiện trong điều kiện sức gió cấp 5 trở lên. Không ít lần đang thi công, anh em phải di chuyển tất cả thiết bị búa đóng cọc, trạm trộn bê tông… vào bờ tránh sóng”, ông Phạm Ngọc Lễ, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC), nói.
Cụ thể, tháng 12.2015 có 12 ngày biển động do ảnh hưởng của bão Melor. Qua tháng 1.2016, liên tục 4 đợt gió Đông Bắc cấp 5 với tổng thời gian 13 ngày. Đặc biệt, sau Tết Nguyên đán, một sà lan trọng tải 600 tấn chở cọc thi công đã bị sóng đánh chìm… “Dù không thể hoàn thành đúng dự kiến vào dịp 30.4.2016 nhưng hiện tại chủ đầu tư và các nhà thầu đều nỗ lực hết mình tìm biện pháp khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ”, ông Lễ cho biết thêm.


Biển động liên tục. Khoảng 40% thời gian thi công phải thực hiện trong điều kiện sức gió cấp 5 trở lên. Không ít lần đang thi công, anh em phải di chuyển tất cả thiết bị búa đóng cọc, trạm trộn bê tông... vào bờ tránh song

Ông Phạm Ngọc Lễ - Phó tổng giám đốc EVN SPC

Tính đến giữa tháng 4.2016, đơn vị thi công đã thực hiện gần 70% khối lượng công việc. Ông Nguyễn Trọng Đức, Chỉ huy trưởng công trường gói thầu số 2 (gồm 17 vị trí móng trụ, từ bờ đất liền ra đảo), cho biết: “Chúng tôi đã phải tăng ca, tăng nhân lực thi công cả ngày lẫn đêm khi thời tiết cho phép để bù lại những ngày biển động không thi công được”. Theo EVN SPC, việc thi công 31 móng trụ tiếp theo (từ trụ số 19 đến trụ cuối cùng tiếp giáp đảo Lại Sơn) sẽ còn khó khăn bởi các trụ xa đất liền, biển sâu từ 8 - 11,5 m và sóng mạnh hơn.
EVN SPC xác định mặc dù gặp nhiều trở ngại về thời tiết, giải phóng mặt bằng nhưng sẽ quyết tâm hoàn thành công trình và cấp điện lưới quốc gia cho người dân xã đảo Lại Sơn vào cuối tháng 5.2016. Khi hoàn thành, công trình sẽ cấp điện cho gần 2.000 hộ dân trên đảo.
Ngóng điện từng ngày
“Cứ mỗi chuyến tàu từ đất liền cập đảo thì có ít nhất vài ba người đem theo đồ điện về đảo, trong đó có cả máy lạnh, loại mà xưa nay bà con ngoài này rất ít biết đến”, ông Nguyễn Đức Tài, Trưởng ấp Bãi Nhà B (xã Lại Sơn), mô tả về không khí háo hức chuẩn bị đón điện lưới quốc gia của người dân trên đảo. Ông cho biết thêm lâu nay điện cung cấp trên đảo từ nguồn máy phát diesel, chất lượng không ổn định và chỉ phát 15 giờ mỗi ngày. Khi nghe sắp có điện quốc gia, bà con rất mừng. Đặc biệt các hộ làm dịch vụ cần đến điện như đóng mới và sửa chữa tàu đánh cá, dịch vụ vi tính, trò chơi điện tử, dịch vụ hậu cần du lịch... thì ngóng điện mỗi ngày.
Theo chị Bích Trâm, chủ nhà trọ Thanh Tú (ấp Bãi Nhà A), khi nghe đảo sắp có điện lưới quốc gia, khách du lịch đến đảo ngày càng nhiều. Gia đình chị cũng đã chuyển hướng sang kinh doanh nhà trọ và đầu tư trên 2 tỉ đồng để xây dựng nhà trọ với quy mô 15 phòng, có trang bị máy lạnh. “Trước mắt sẽ chạy máy phát điện đến khi điện lưới quốc gia ra đến đảo. Việc kinh doanh nhà trọ của chúng tôi chắc chắn sẽ có nhiều thuận lợi hơn”, chị Bích Trâm phấn khởi.
Điều khiến người dân đảo Lại Sơn mừng nhất là khi điện lưới quốc gia về thì sẽ có điện xài đầy đủ, không bị hạn chế về thời gian, không phải chịu cảnh “điện phập phù” như điện chạy máy phát hiện nay. Việc kéo đường dây vượt biển đưa điện ra đảo Lại Sơn đang thắp lên niềm hy vọng lớn lao cho người dân trên đảo về một cuộc sống phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.