Gian nan đưa điện về vùng sâu

01/10/2015 11:36 GMT+7

Dự án cung cấp điện cho các hộ dân, chủ yếu là đồng bào Khmer, không chỉ giúp bà con có điện sinh hoạt mà còn thúc đẩy sản xuất, cải thiện đời sống, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Dự án cung cấp điện cho các hộ dân, chủ yếu là đồng bào Khmer, không chỉ giúp bà con có điện sinh hoạt mà còn thúc đẩy sản xuất, cải thiện đời sống, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Kéo điện về nông thôn luôn rất gian nan - Ảnh: Đình HoàngKéo điện về nông thôn luôn rất gian nan - Ảnh: Đình Hoàng
Đi dọc các tuyến đường về huyện Mỹ Xuyên, Long Phú, Trần Đề, TX.Ngã Năm… của tỉnh Sóc Trăng hay Duyên Hải, Cầu Kè, Trà Cú… thuộc tỉnh Trà Vinh, đâu đâu cũng bắt gặp những cánh đồng trồng lúa, hoa màu xanh ngát và hình ảnh người dân sử dụng máy bơm điện tưới nước cho cây trồng. Những phum sóc trước đây gần như cô lập giữa cánh đồng thì nay đã lấp lánh ánh sáng điện mỗi khi đêm về.
Cải thiện đời sống người dân
Tháng 7.2011, Sóc Trăng là một trong hai tỉnh (cùng với Trà Vinh) tại ĐBSCL được Tổng công ty Điện lực miền Nam chọn triển khai dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer. Sau 4 năm triển khai, dự án đã mang lại nhiều kết quả bất ngờ. Giai đoạn 1 của dự án có mức đầu tư 305 tỉ đồng, hoàn tất năm 2013, mang điện lưới quốc gia đến cho 20.388 hộ dân. Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư 212,5 tỉ đồng, cấp điện cho 16.784 hộ dân, trong đó có 13.427 hộ Khmer, đã hoàn thành vào đầu năm 2014. Giai đoạn 2 hoàn thành đã nâng số hộ Khmer có điện trong toàn tỉnh Sóc Trăng lên 94.570 hộ, chiếm tỷ lệ 98,1% số hộ dân có điện. Hiện nay, dự án đang thực hiện giai đoạn 3 với mức đầu tư 100,39 tỉ đồng, dự kiến cấp điện cho thêm 8.575 hộ dân và hoàn thành trong năm 2015.
Nhớ lại năm 1992, lúc mới tái lập tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh chỉ có 21/81 xã, thị trấn với 22.150 hộ sử dụng điện lưới quốc gia, chiếm khoảng 10% dân số… mới thấy những gì mà dự án trên mang lại thật ý nghĩa. Quan trọng hơn khi nguồn điện đang được người dân tận dụng để tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống, nhiều mô hình sản xuất kinh doanh mới ra đời giúp các hộ vươn lên làm giàu. Bà Thạch Thị Thel, ở xã Tham Ðôn (H.Mỹ Xuyên), phấn khởi: “Hồi đó có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ nhà mình có tủ lạnh xài. Bây giờ có điện, các con sắm sửa đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, từ quạt điện, ti vi, đến tủ lạnh... Tưới rau, tắm bò cũng không còn phải xách nước bằng tay”.
Tại Trà Vinh, dự án cấp điện cho đồng bào dân tộc Khmer, vùng sâu, vùng xa đã góp phần quan trọng vào đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Sau 4 năm, qua 3 giai đoạn, dự án đã hoàn tất khối lượng đường dây trung thế 331 km, đường dây hạ thế 1.133,3 km, trạm biến thế 685 trạm 12.917,5 kVA, cung cấp điện cho 37.131 hộ dân. Đến cuối quý 2/2015 toàn tỉnh có 105/105 xã, phường, thị trấn có điện, tổng số hộ dân có điện toàn tỉnh là 260.796/266.593 hộ, đạt tỷ lệ 97,82%; trong đó số hộ dân nông thôn có điện là 223.372/229.019 hộ, đạt tỷ lệ 98,04%.
Vượt mọi khó khăn
Có một thực tế là đưa điện về làm thay đổi diện mạo vùng sâu, vùng xa bao nhiêu thì những khó khăn, vất vả của công nhân ngành điện cũng lớn bấy nhiêu. Ông Huỳnh Minh Hải, Giám đốc Điện lực Sóc Trăng, chia sẻ: “Khi triển khai dự án ở các huyện Cù Lao Dung, Mỹ Xuyên, TX.Vĩnh Châu… gặp rất nhiều khó khăn, trắc trở. Vận chuyển vật tư bằng đường sông phải chờ con nước mới đưa được đến chân công trình. Khi thi công trong vùng nuôi trồng thủy sản, vừa vận chuyển khó vừa phải tránh gây thiệt hại cho các hộ dân”.
Cũng theo ông Hải, một khó khăn lớn khác là đền bù giải phóng mặt bằng. Nhiều hộ dân sau khi nhận đủ tiền đền bù lại không cải tạo nhà hoặc cải tạo chưa đạt yêu cầu; một số hộ không đồng ý nhận tiền mà đề nghị đền bù theo giá thị trường, gây khó khăn cho việc đóng điện, cấp điện theo tiến độ, ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp…
Khó khăn là vậy nhưng nhiệm vụ vẫn phải hoàn thành. Đó là điều gần như “bất di bất dịch” trong chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Nam đối với các công ty điện lực địa phương đang triển khai dự án cung cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, chủ yếu là đồng bào Khmer. Bởi vì dự án này không chỉ mang ý nghĩa về kinh tế mà còn nhằm đảm bảo an sinh xã hội, là nhiệm vụ chính trị quan trọng của ngành điện miền Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.