Giảm giá bán dầu, tăng mức sử dụng quỹ bình ổn giá cho xăng

1
Trong công văn gửi các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối ngày 12.6, Bộ Tài chính cho biết do giá bán của xăng RON 92 và dầu ma dút hiện đã thấp hơn giá cơ sở bình quân 30 ngày nên các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng và dầu ma dút trong nước như hiện hành.

Trong công văn gửi các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu đầu mối ngày 12.6, Bộ Tài chính cho biết do giá bán của xăng RON 92 và dầu ma dút hiện đã thấp hơn giá cơ sở bình quân 30 ngày nên các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán xăng và dầu ma dút trong nước như hiện hành.

Các DN được tăng sử dụng Quỹ bình ổn giá thêm 240 đồng/lít đối với xăng (từ mức trích lập 200 đồng/lít lên mức 440 đồng/lít) và tăng thêm cho dầu ma dút là 250 đồng/kg (từ 160 đồng/kg lên mức 410 đồng/kg). Ngược lại, do giá bán hiện hành của dầu diesel và dầu hỏa thấp hơn giá cơ sở bình quân 30 ngày nên các DN phải ngừng sử dụng Quỹ bình ổn giá đối với hai sản phẩm này.

Sau khi thực hiện các biện pháp như trên, các DN kinh doanh xăng, dầu đầu mối chủ động rà soát lại để giảm giá bán dầu diesel và dầu hỏa phù hợp các quy định. Ngay sau đó, Tập đoàn xăng dầu VN (Petrolimex) công bố từ tối 12.6 giảm 150 đồng/lít dầu diesel 0,05S và 0,25S, đưa giá bán hai mặt hàng này xuống còn 22.530 đồng/lít và 22.480 đồng/lít; giảm 110 đồng/lít, xuống còn 22.370 đồng/lít đối với dầu hỏa.

M.Phương

>> Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn dư gần 170 tỉ đồng
>> 6 doanh nghiệp bị âm quỹ bình ổn giá xăng dầu
>> Công khai Quỹ bình ổn giá xăng
>> Sẽ sửa đổi cơ chế hoạt động Quỹ Bình ổn giá xăng dầu
>> Kiểm toán việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu
>> Bắt đầu trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bù lỗ
>> Sẽ cho phép hình thành Quỹ bình ổn giá xăng dầu

Bình luận

User
Gửi bình luận
nguyễn quý mến

nguyễn quý mến

theo tôi thì việc quản lý giá xăng dầu của cơ quan chức năng hiện nay vẫn còn vướng mắc trong việc điều hành giá nhất là vào những thời điểm nhạy cảm, điểm nóng do nhu cầu và phát triển kinh tế ở các lĩnh vực, do đó kéo theo một hệ thống sản phẩm, hàng hóa, nhu cầu tiêu dùng nảy sinh những yếu tố gây ảnh hưởng không nhỏ đời sống nhân dân, người tiêu dùng, người hưởng thủ theo nhiều phương diện khác nhau trong xã hội. vậy các cơ quan chức năng nên cân nhắc có kế hoạch và phương án để nghiên cứu khoa học, phù hợp hơn nhằm đảm bảo phát triển kinh tế trong nước cũng như tránh tác động thị trường bên ngoài. Do đó: Theo tôi nên chăng có phương án là: Cơ quan chức năng nên giữ ổn định giá dầu dầu diesel 0,05S và 0,25S và đối với xăng thì có thể tăng theo nhu cầu tiêu dùng đối với thị trường thực tế. Có thể nên rà soát lại, thống kê lại như cầu tiêu thù khối lường xăng và dầu diesel 0,05S và 0,25S, nếu tường đương nhau thì nên lấy bù giá dầu diesel 0,05S và 0,25S từ xăng tức là nên tăng giá xăng để bù lại cho dầu diesel 0,05S và 0,25S theo tỷ lệ 1:1. Trường hợp nếu chênh lệch thì tăng giá xăng theo tỷ lệ chênh lệch giữa xăng với dầu diesel 0,05S và 0,25S. vì thực hiện này kết hợp với mức khoán xăng cho thủ trưởng cơ quan Nhà nước, công ty NN là hạn chế việc sử dụng xe công, tiết kiệm được ngân sách Nhà nước, mặt khác giảm ô nhiễm môi trường đô thị vì hạn chế việc đi lại không cần thiết đối với xe công, xe tư, xe máy kích hoạt thêm việc đi xe buýt nhằm góp phần giải quyết việc kẹt xe, ách tắc giao thông cho công tác quản lý đô thị, ngành giao thông.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU