Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế: Tiền ảo chắc chắn phải được kiểm soát

Thu Thảo
Thu Thảo
12/02/2018 09:38 GMT+7

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết việc chính phủ các nước quy định, kiểm soát tiền thuật toán chỉ là vấn đề thời gian.

Theo CNN, bà Christine Lagarde cho hay tại Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới diễn ra ở Dubai hôm 11.2: “Không thể tránh khỏi việc đó. Đây rõ ràng là lĩnh vực mà chúng ta cần quy chế quốc tế và sự giám sát phù hợp. Có thể có một số hoạt động phạm pháp trong lĩnh vực tiền thuật toán”.
Bà Largade cho biết IMF đang nỗ lực ngăn chặn việc tiền thuật toán bị dùng để rửa tiền hoặc khủng bố tài chính. Bà cho rằng giới quản lý cần giảm tập trung vào các thực thể, tập trung hơn vào các hoạt động: ai và tổ chức nào đang hoạt động, họ đã được cấp phép và được giám sát hợp lý hay chưa.
Tiền thuật toán chủ yếu hoạt động trong khoảng trống quy định kể từ khi bitcoin ra đời vào năm 2009. Song chính phủ và các ngân hàng trung ương đang bắt đầu chú ý hơn, cảnh báo các nhà đầu tư về hoạt động gian lận tiềm tàng.
Hồi tháng 12, Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) cùng Cục Điều tra Liên bang (FBI) bắt đầu mạnh tay với các hành vi gây quỹ bị cáo buộc là gian lận của một số doanh nghiệp và nhà giao dịch tiền ảo. Ở châu Á, nơi tiền thuật toán đặc biệt phổ biến, Trung Quốc và Hàn Quốc cũng đang tích cực kiểm soát giao dịch tiền ảo. Lo ngại về lệnh cấm ở Ấn Độ mới đây khiến giá tiền thuật toán biến động đáng kể.
Trước đó, các quan chức chính phủ tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ) cũng cảnh báo họ có thể đưa ra thêm nhiều quy định quản lý hơn nữa.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nói: “Chúng tôi khuyến khích công nghệ tài chính, chúng tôi khuyến khích đổi mới, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng tất cả thị trường tài chính của chúng tôi là an toàn và không bị sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp”.
Thủ tướng Anh cũng đồng quan điểm khi cho biết chính phủ Anh sẽ rất nghiêm túc trong vấn đề tiền ảo vì cách mà chúng được sử dụng. Bitcoin gần đây giảm mạnh cùng chứng khoán thế giới, hạ 40% từ mức cao nhất cách đây một tháng xuống còn quanh 8.350 USD. Hôm 16.12, giá bitcoin đạt 19.343 USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.