Giám đốc IMF cảnh báo giá dầu thấp lâu dài

22/02/2016 21:14 GMT+7

Giá dầu thô có thể ở mức thấp trong thời gian dài hơn so với dự kiến, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho hay.

Giá dầu thô có thể ở mức thấp trong thời gian dài hơn so với dự kiến, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho hay.

Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde - Ảnh: BloombergGiám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde - Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, trong bài phát biểu tại Abu Dhabi, một trong bảy Tiểu vương quốc thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), bà Christine Lagarde cũng thúc giục các nước sản xuất dầu mỏ ở Vùng Vịnh Ả Rập cắt giảm chi tiêu và tăng nguồn thu thông qua việc áp dụng các loại thuế mới.
Theo đó, thuế giá trị gia tăng như nhau trên cả sáu nước thuộc Hợp đồng Hợp tác Vùng Vịnh nên được thông qua. Biện pháp áp dụng thuế thu nhập và thuế tài sản sẽ giúp chính phủ có thêm dòng tiền vào.
“Giá dầu không chỉ giảm khoảng 2/3 so với mức đỉnh điểm gần đây nhất, mà các yếu tố cung - cầu còn cho thấy rằng giá dầu sẽ rẻ trong thời gian dài”, bà Lagarde nói. Điều này buộc nguồn thu chính phủ các nước sản xuất dầu thô phải bớt phụ thuộc vào “vàng đen”.
Giá dầu thế giới đã giảm 44% trong năm qua, khiến Ả Rập Xê Út phải cắt giảm chi tiêu vào các khoản trợ cấp năng lượng và xem xét việc bán trái phiếu chính phủ cùng cổ phiếu hãng dầu khi quốc doanh Saudi Arabian Oil, hay còn gọi là Saudi Aramco. UAE cũng đã bỏ các loại trợ cấp nhiên liệu.
Ngân hàng Quốc gia Abu Dhabi PJSC cho hay trong báo cáo dự báo tình hình kinh tế năm 2016 rằng giá dầu WTI sẽ giao dịch ở mức giữa 25 USD/thùng và 45 USD/thùng trong thời gian còn lại của năm nay, dù “có khả năng có lúc bước xuống 20 USD/thùng trong thời gian ngắn”. Giá dầu thấp được dự báo sẽ đẩy cao tăng trưởng nhu cầu.
Giá dầu WTI tăng 1,9% đến mức 30,2 USD/thùng ở Dubai và giá dầu Brent tăng 1,5% đến mức 33,49 USD/thùng hôm 22.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.