Giám đốc cấp cao HSBC bị bắt vì gian lận

22/07/2016 09:43 GMT+7

Giới chức Mỹ vừa khiến một giám đốc điều hành tập đoàn HSBC bất ngờ vì bắt giữ ông khi vừa chuẩn bị rời khỏi sân bay Kennedy ở New York.

Theo Bloomberg, Mark Johnson, người đứng đầu mảng giao dịch ngoại tệ của HSBC ở London, vừa bị giữ ở nhà tù Brooklyn và ra tòa hôm 20.7. Ông bị cáo buộc gian lận trong giao dịch ngoại hối và được tại ngoại sau khi đóng 1 triệu USD tiền bảo lãnh.
Mark Johnson và Stuart Scott, cựu giám đốc mảng kinh doanh tiền tệ ở châu Âu, là hai cá nhân đầu tiên bị xử lý trong đợt điều tra gian lận kéo dài. Cả hai bị cáo buộc âm mưu lợi dụng thông tin nội bộ để trục lợi trong giao dịch ngoại hối 3,5 tỉ USD hồi năm 2011.
HSBC được thuê để đổi khoảng 3,5 tỉ USD trong tiền bán cổ phần của một công ty ra bảng Anh. Johnson và Scott bắt đầu mua đồng bảng từ những ngày trước thời điểm giao dịch, dự đoán rằng đợt giao dịch lớn sẽ khiến giá trị bảng Anh tăng vọt. Kế tiếp, họ thực hiện giao dịch và bản thân cùng ngân hàng HSBC kiếm thêm tiền nhờ độ chênh lệch tỷ giá phát sinh sau giao dịch. HSBC lời khoảng 8 triệu USD từ vụ này.
Mark Johnson và Stuart Scott đều là công dân Anh. Ông Scott rời HSBC năm 2014 sau khi đồng ý trả 618 triệu USD để giải quyết cuộc điều tra gian lận ở Anh. Hiện ông vẫn đang ở Anh và giới chức Mỹ có thể xem xét việc dẫn độ.
Với ông Johnson, việc bắt giữ xảy ra hơn một năm sau khi năm ngân hàng toàn cầu thừa nhận thao túng tỷ giá thị trường ngoại hối. Dù HSBC đã đồng ý giải quyết vụ việc nhưng tập đoàn vẫn chịu sự điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.