Giải pháp tránh thất lạc, mất hành lý ở sân bay

09/08/2015 10:30 GMT+7

(TNO) Tập đoàn Siemens (CHLB Đức) đã có một giải pháp công nghệ giúp cho việc phân loại và vận chuyển hành lý tại các sân bay được nhanh chóng, an toàn, chính xác, tránh tình trạng thất lạc.

(TNO) Tập đoàn Siemens (CHLB Đức) đã có một giải pháp công nghệ giúp cho việc phân loại và vận chuyển hành lý tại các sân bay được nhanh chóng, an toàn, chính xác, tránh tình trạng thất lạc.

 Hệ thống xử lý hành lý (BHS) Siemens được lắp đặt tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, là sân bay lớn thứ 2 trên thế giới sau sân bay Atlanta của Mỹ. Hệ thống xử lý hành lý (BHS) Siemens được lắp đặt tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, là sân bay lớn thứ 2 trên thế giới sau sân bay Atlanta của Mỹ - Ảnh: Mai Vọng
Đó là hệ thống xử lý hành lý (BHS) Siemens, đã được lắp đặt tại cảng hàng không số 3, sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc, được xem là một trong những hệ thống xử lý hành lý lớn nhất thế giới. Hành khách qua cảng hàng không số 3 của sân bay này tăng từ 28 triệu lượt năm 2007 lên 60 triệu lượt năm 2015.
Trước khi vào tham quan hệ thống xử lý hành lý (BHS) Siemens, các nhà báo đến từ Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, Đức, Mỹ,... đều phải qua khâu kiểm tra an ninh rất nghiêm ngặt. Tất cả đều phải cam kết không chụp hình, quay phim trong suốt quá trình tham quan.
Theo lời giới thiệu của người hướng dẫn, hệ thống BHS này có khả năng phân loại và vận chuyển hơn 19.200 đơn vị hành lý mỗi giờ. Hành lý được đưa từ 330 quầy check-in của nhà ga được vận chuyển an toàn và hiệu quả tới máy bay và từ máy bay hạ cánh tới băng chuyền hành lý.
Toàn bộ hệ thống BHS nằm trong một khu vực rộng 120.000 m2, tương đương với 17 sân bóng đá tiêu chuẩn. Tại đây có hơn 3.500 kho chứa hàng sớm. Sự kết hợp của băng tải, hệ thống băng chuyền khay đồ và hệ thống phân loại khay nghiêng có chiều dài hơn 68 km.
Hành lý của hành khách được vận chuyển chính xác đến từng máy bay đó là nhờ hệ thống thông tin Baggage Base IT hiện đại với thiết bị nhận diện tần số radio (RFID), có thể theo dõi, giám sát và phân loại đơn vị hành lý với độ chính xác lên tới 99,9%.
Hành lý của các chuyến bay quốc tế được vận chuyển với tốc độ 10 m/giây qua một đường hầm dài 2,2 km trước khi đến băng chuyền hành lý, so với tốc độ của băng chuyền đai cổ điển thường thấy chỉ đạt mức 2 m/giây.
Khả năng vận chuyển nhanh chóng như vậy là nhờ có hơn 9.000 mô tơ Siemens được lắp đặt, điều khiển bởi 109 hệ thống phầm mềm quản lý logic, sử dụng thiết bị nhận diện tần số radio để theo dõi, quản lý và phân loại đơn vị hành lý. Để so sánh thì một sân bay cỡ nhỏ cần 30 hệ thống phần mềm quản lý logic là đủ để vận hành các chức năng.
Siemens Postal, Parcel & Airport Logistics (SPPAL) là nhà cung cấp chính cho các sản phẩm và giải pháp tiên tiến này. Khách hàng chính của SPPAL bao gồm các nhà cung ứng dịch vụ bưu chính và vận chuyển hàng hóa trên khắp thế giới, trong đó có các sân bay và hãng hàng không nổi tiếng như: Munich (Đức), Madrid-Barajas (Tây Ban Nha), London-Heathrow (Vương quốc Anh), Dubai/Hãng hàng không Emirates (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Los Angeles/Hãng hàng không Southwest (Mỹ).
Rời Bắc Kinh, các nhà báo đến tham quan hệ thống điều khiển chuyển động và truyền động của Siemens với công nghệ tinh vi tại sân khấu Han Show, TP.Vũ Hán.
Tại Vũ Hán, Siemens cũng là nhà cung cấp phần mềm quản lý vòng đời sản phẩm cho tập đoàn Tri-Ring Group, một doanh nghiệp sản xuất các bộ phận của xe hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.