Giải pháp tái chế triệt để tro xỉ than

17/06/2016 06:00 GMT+7

Công ty CP chế tạo máy và sản xuất vật liệu mới Trung Hậu vừa nghiên cứu và thử nghiệm thành công phương pháp sản xuất khối bê tông lấn biển từ tro xỉ than, một giải pháp xử lý triệt để chất thải của các nhà máy nhiệt điện.

Ông Trần Trung Nghĩa, Tổng giám đốc công ty, cho biết trước nay tro xỉ than chỉ được tái chế để làm gạch không nung, phụ gia bê tông, phụ gia xi măng… nhưng với lượng tro xỉ than lớn, ngày càng nhiều của các nhà máy nhiệt điện thì phương án này không thể giải quyết hết nguồn thải, mặc dù với công nghệ sản xuất gạch không nung mới nhất của Công ty Trung Hậu lượng tro xỉ được sử dụng đến 75% trên khối lượng viên gạch không nung.
“Với hơn 10 năm nghiên cứu về tro xỉ than để sản xuất vật liệu xây dựng, biết được tro xỉ than có tính chất bền sunfat, phù hợp môi trường biển nên tôi và cộng sự đã nghiên cứu, tìm ra phương án cấp phối mới cho loại vật liệu từ nguồn thải này, đồng thời dùng chính máy ép gạch ống không nung áp lực cao do công ty sản xuất để ép những khối bê tông cường độ cao dùng để lấn biển, chắn sóng, làm mái kè, đê bao sông biển hoặc hồ dự trữ nước ngọt cho mùa khô ở ĐBSCL...”, ông Nghĩa cho biết.
Hiện sản phẩm đã được kiểm nghiệm lý hóa với kết quả các chỉ số đều trong ngưỡng an toàn về môi trường, phù hợp tiêu chuẩn VN. Nghiên cứu này cũng đã được ông Nghĩa đăng ký bảo hộ sáng chế độc quyền tại VN và Mỹ.
Theo tính toán, một nhà máy nhiệt điện công suất 1.200 MW vận hành cần 30 ha để chôn lấp 5 triệu tấn tro xỉ than (trong 5 năm), chi phí đầu tư hạ tầng này khoảng 100.000 - 120.000 đồng/tấn tro xỉ. Nếu thay đổi phương án xử lý chất thải, dùng nó để sản xuất khối bê tông lấn biển tại nguồn thải thì chi phí bằng nhau, nhưng về lâu dài không mất đất để chứa chất thải, lại có được nguồn vật liệu giá rẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.