Giải cứu nhiều động vật hoang dã

Chí Nhân
Chí Nhân
22/02/2019 15:08 GMT+7

Trong tháng đầu tiên của năm 2019, có 19 cá thể động vật hoang dã quý hiếm được cứu hộ. Còn trong năm 2018, con số này lên đến trên 500 cá thế.

Tháng 1.2019 là tháng giáp tết, được coi là thời điểm hoạt động mạnh của những kẻ buôn bán động vật hoang dã. Tuy nhiên, với sự tham gia tích cực của cộng đồng cùng sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, nhiều cá thể quý hiếm đã được giải cứu. Thống kê của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ghi nhận 19 cá thể động vật hoang dã được giải cứu từ những trường hợp buôn bán, quảng cáo, nuôi nhốt trái phép.
Nhiều cá thể động vật hoang dã may mắn được giải cứu Nguồn: ENV
Trong số đó, có 8 cá thể động vật hoang dã được người dân tự nguyện chuyển giao, gồm 2 cá thể tê tê, 1 cá thể vọoc chà vá chân nâu, 1 cá thể trăn và 4 cá thể khỉ. Tùy theo điều kiện sức khỏe, những cá thể này đều được đưa về các khu bảo tồn thiên nhiên hoặc thả về tự nhiên.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng nỗ lực trong việc đấu tranh, đẩy lùi tội phạm về động vật hoang dã. Tiêu biểu trong 1 vừa qua, Phòng Cảnh sát môi trường thành phố Hải Phòng đã phát hiện và tịch thu hai cá thể gấu ngựa con đang bị buôn bán trên địa bàn. Hiện nay đối tượng đã bị khởi tố vì tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.
Cũng có nhiều trường hợp kém may mắn hơn. Một cá thể tê tê bị ngâm rượu ở Hải Phòng, nhiều cá thể rắn và một cá thể hổ bị ngâm rượu tại một nhà hàng ở Thanh Hóa ENV - Chí Nhân
Ngoài các cá thể sống, ENV cũng ghi nhận nhiều bộ phận, sản phẩm từ động vật hoang dã bị tịch thu. Trong đó, cơ quan chức năng đã thu giữ 2 chi gấu ở Lai Châu, 2 tiêu bản hổ ở Lạng Sơn và 9,94 kg ngà voi ở Vĩnh Phúc.
Cũng trong tháng 1, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên đã phát hiện và gỡ bỏ 54 đường dẫn chứa vi phạm trên internet, 31 vi phạm trong thực đơn/biển hiệu, và một biển quảng cáo mật gấu ở Nha Trang.
Cũng theo Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên, trong năm 2018, có đến 521 cá thể động vật hoang dã được giải cứu nhờ thông báo từ người dân, cũng như sự hành động nhanh chóng, quyết liệt của các cơ quan chức năng.
Trong năm 2018, đường dây nóng 1800-1522 của ENV đã ghi nhận 819 trường hợp vi phạm liên quan đến động vật hoang dã được người dân thông báo. Có 65,5% trong số này đã được xử lý thành công, cao hơn nhiều so với mức 48% trong năm 2017. Trung bình mỗi ngày, Phòng Bảo vệ Động vật hoang dã của ENV tiếp nhận 3,3 trường hợp vi phạm mới thông qua đường dây nóng 1800-1522.
Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó giám đốc ENV chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng trước sự tham gia tích cực của cộng đồng trong các nỗ lực bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam. Thông qua đường dây nóng 1800-1522, ENV hy vọng sẽ tiếp tục trở thành cầu nối giữa người dân và cơ quan chức năng để tiếp nhận thông tin về các vụ vi phạm cũng như các cá thể động vật hoang dã được tự nguyện chuyển giao”.
Đường dây nóng giải cứu động vật hoang dã Nguồn: ENV
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.