Giải cơn khát vốn miền đất thiếu mưa, thừa nắng gió

Đoàn công tác NHCSXH do Tổng giám đốc Dương Quyết Thắng làm việc với tỉnh Bình Thuận về tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) triển khai theo Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22.11.2014 của Ban Bí thư TW Đảng (Chỉ thị 40).

Một huyện đảo đã có thời gian dài kinh tế tự cung tự cấp, Phú Quý đang dần thay da đổi thịt: đói nghèo đã lùi dần về quá khứ. Nhiều túp lều mái lá đã nhường chỗ cho những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. 100% xã có đường ôtô đến trung tâm huyện, đường trục xã, liên xã được thảm nhựa và bê tông hóa; đường chính của huyện đảo dài hơn 14km đầy kín những khách sạn khang trang chào đón du khách trong và ngoài nước.
Thêm đó, kênh tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho nhiều học sinh, sinh viên được tiếp tục đi học. Phú Quý trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Bình Thuận và huyện đảo thứ hai của cả nước đạt chuẩn nông thôn mới vào đầu năm 2016.
Tổng giám đốc Dương Quyết Thắng đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Bình Thuận chủ động nắm bắt nhu cầu của hộ vay, xây dựng đề án các chương trình TDCSXH giai đoạn 2021 - 2025, đề xuất nguồn lực cho vay trong thời gian tới. Trung ương sẽ bố trí 20 tỉ đồng cho huyện Phú Quý thực hiện chương trình này.
Đoàn công tác lắng nghe nguyện vọng các hộ vay vốn trên địa bàn xã Ngũ Phụng

Đoàn công tác lắng nghe nguyện vọng các hộ vay vốn trên địa bàn xã Ngũ Phụng

Tính đến ngày 31.3.2021, số dư vốn ủy thác từ ngân sách địa phương tại NHCSXH tỉnh Bình Thuận đạt 108,3 tỉ đồng tăng 87,6 tỉ đồng với tỷ lệ tăng gấp 4,2 lần trước khi có Chỉ thị số 40. Trong đó, ngân sách tỉnh bổ sung 46 tỉ đồng và 10/10 huyện, thị xã, thành phố chuyển sang 31 tỉ đồng, trích từ thu lãi và nguồn kết dư từ quỹ dự phòng rủi ro tín dụng nhập bổ sung nguồn 10,6 tỉ đồng. Năm 2021, tỉnh Bình Thuận đã chuyển 15 tỉ đồng sang NHCSXH để ủy thác cho vay. Mạng lưới hoạt động trải khắp đến tất cả các xã, phường, thị trấn, với 124 Điểm giao dịch tại xã, phường và 2.313 Tổ tiết kiệm và vay vốn, hơn 18 năm (2002 - 2020) chi nhánh đã triển khai cho hơn 596 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay.
Huyện Phú Quý được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp trên 68 nghìn lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần giai đoạn 2016 - 2020 giảm từ 5,81% xuống còn 1,31%; góp phần hỗ trợ 65/93 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tổng dư nợ các chương trình TDCSXH tỉnh đạt trên 3.000 tỉ đồng với 100,9 nghìn hộ đang dư nợ gấp 26,3 lần so với 2003. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm 0,44% tổng dư nợ cho thấy nguồn vốn được sử dụng quay vòng hiệu quả. NHCSXH tỉnh đặt mục tiêu nguồn vốn và dư nợ tín dụng tăng trưởng bình quân từ 10% năm 2021; phấn đấu đến năm 2025 vốn ngân sách tỉnh và huyện ủy thác sang NHCSXH (so với tổng nguồn vốn) ít nhất bằng mức bình quân chung của cả nước theo tinh thần chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo kết luận số 841-TB/VPTU ngày 27.9.2019 để đáp ứng nhu cầu vốn cho người nghèo và đối tượng chính sách.
Thay mặt Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, đồng chí Dương Văn An - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận đánh giá cao kết quả hoạt động của NHCSXH đã đồng hành cùng hộ nghèo và ĐTCS khác trong 18 năm qua và nhấn mạnh “TDCSXH đã có tác động tích cực và thiết thực đối với đời sống của nhân dân, góp phần tích cực trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội địa phương”.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An phát biểu tại buổi làm việc với NHCSXH

Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An phát biểu tại buổi làm việc với NHCSXH

Mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Thuận đề ra, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của việc thiếu nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm là do nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương dù đã được quan tâm, cân đối nhưng còn khá thấp, chỉ đạt 3,6%, thấp hơn so với mức bình quân chung cả nước hiện nay (8,7%).
Một lần nữa Ông nhấn mạnh “ để hoạt động TDCSXH trên địa bàn tỉnh Bình Thuận ngày càng đạt hiệu quả cao hơn nữa, trong thời gian tới chúng tôi đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho hoạt động của chi nhánh Bình Thuận, đặc biệt là sự quan tâm tạo điều kiện tiếp tục chuyển nguồn vốn ủy thác nhiều hơn nữa để cho vay đối tượng chính sách theo chuẩn nghèo địa phương theo chỉ đạo tại Chị thị số 40 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với TDCSXH; đồng thời chỉ đạo các Sở, ban ngành địa phương phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ với hoạt động TDCSXH để điều kiện cho hộ vay có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập và vươn lên thoát nghèo bền vững. Đây là một trong những giải giải pháp hiệu quả nhằm giảm nghèo bền vững, ổn định chính trị, kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Thuận”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.