Giá yến rớt, ít người mua

15/05/2013 18:35 GMT+7

(TNO) Người tiêu dùng lo ngại dịch cúm A/H5N1 đã khiến cho mặt hàng "quý tộc" là yến sào rớt giá mạnh. Nhiều dự án xây dựng nhà yến của doanh nghiệp bị ngưng trệ.

(TNO) Người tiêu dùng lo ngại dịch cúm A/H5N1 đã khiến cho mặt hàng "quý tộc" là yến sào rớt giá mạnh. Không chỉ vậy, nhiều dự án xây dựng nhà yến của doanh nghiệp bị ngưng trệ.

Hơn một tháng nay, kể từ khi xảy ra dịch cúm A/H5N1, việc sản xuất, kinh doanh yến sào của Công ty yến sào Tiến Vua bị tác động theo chiều hướng xấu.

Giá giảm nhưng ít người mua

Ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty yến sào Tiến Vua cho hay tác động của dịch H5N1 khiến giá yến sào giảm 20-30% so với trước. Giá yến từ ngưỡng 2,7-3 triệu đồng/lạng nay giảm còn 2-2,4 triệu đồng/lạng.


Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh yến sào gặp nhiều khó khăn sau dịch cúm A/H5N1 - Ảnh: Trung Hiếu

Điều đáng nói, theo ông Hòa, dù giá giảm mạnh nhưng không có nhiều khách mua. Phần lớn khách hàng đều có tâm lý e ngại và chờ đợi dịch cúm H5N1 qua đi.

Ông Hòa cho biết thêm, hiện nhiều dự án phát triển tổ yến giá trị hàng chục tỉ đồng của yến sào Tiến Vua triển khai ở Bạc Liêu, Khánh Hòa... đều phải dừng lại.

“Kể cả dự án mở rộng sản xuất ở thị trường nước ngoài là Philippines cũng phải dừng lại, chờ đợi. Mệt mỏi quá”, ông Hòa than.

Bà Nguyễn Thị Nhiệm, HTX Thuận Yến (Cần Giờ, TP.HCM) cho hay giá yến sào giảm là điều tất yếu bởi vừa qua  dịch cúm H5N1 có nhiều yếu tố bất lợi cho người nuôi yến.

Hiện bà Nhiệm có hai nhà nuôi yến và bình quân hằng tháng thu hoạch 3-5 kg yến.

“Loại yến sào tổ lớn rút hết lông trước bán 5,5 triệu đồng/lạng nay còn 5 triệu đồng/lạng; tổ yến sào loại to trước bán 4,2 triệu đồng/lạng nay còn 4 triệu đồng. Dù kênh phân phối của chúng tôi chủ yếu là người quen nhưng ít nhiều cũng ảnh hưởng”, bà Nhiệm nói.

 

Tôi hy vọng, trong thời gian tới, để giữ và chứng minh độ an toàn của thương hiệu mình thì các cơ sở sẽ chủ động phối hợp kiểm dịch với thú y. Đặc biệt, sau khi thông tư về việc quản lý các hộ nuôi yến được ban hành và có hiệu lực thì việc kiểm dịch yến là bắt buộc đối với các nhà nuôi, doanh nghiệp kinh doanh yến

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Cơ quan Thú y vùng 6

Không chỉ sản phẩm yến sào giảm mà thực phẩm chế biến từ yến cũng giảm sút đáng kể. Các loại thực phẩm chế biến từ yến như chè yến, súp yến rơi vào tình trạng ế ẩm khiến nhiều cửa hàng phải giảm giá để thu hút khách.

Nên chủ động công bố chất lượng

Sáng 15.5 ở TP.HCM, tại buổi công bố hợp tác với cơ quan thú y về việc kiểm định nguyên liệu yến và thành phần các sản phẩm của Yến Việt, bà Đặng Phạm Minh Loan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Yến Việt cho hay giá trị nhà yến không chỉ nằm ở số lượng chim bị chết mà là ở giá trị thu hoạch tương lai.

Chưa kể, chỉ tính riêng giá trị nhà yến hiện tại của Yến Việt đã lên đến cả trăm tỉ đồng.

Trong thời gian tới, đối với tổ yến thành phẩm của Yến Việt, Cơ quan Thú y vùng 6 (Cục Thú y) sẽ lấy mẫu và kiểm tra định kỳ.

Đối với tổ yến nguyên liệu, tất cả các lô hàng sẽ được Cơ quan Thú y vùng 6 lấy mẫu và thực hiện kiểm định, đảm bảo chất lượng an toàn, không nhiễm cúm A/H5N1.

Kết quả này sẽ làm căn cứ để công ty quyết định nhập kho chính thức nguồn nguyên liệu trước khi đưa vào chế biến.

Trong tháng 4.2013, tất cả lô hàng hiện có của công ty trong kho đã được lấy mẫu kiểm tra. Cơ quan Thú y vùng 6 đã chính thức trao giấy xác nhận toàn bộ lô hàng được lấy mẫu kiểm tra đều an toàn, không nhiễm cúm H5N1.

Như vậy, sau biến cố xuất hiện virus cúm H5N1 trên đàn chim yến, gây hoang mang những người nuôi yến thì Yến Việt là công ty đầu tiên chủ động liên kết với cơ quan chức năng kiểm dịch và có biện pháp kiểm soát phòng dịch cho đàn yến nhằm bảo vệ thương hiệu và công bố với người tiêu dùng.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Cơ quan Thú y vùng 6, cho biết, sau sự cố chim yến bị nhiễm cúm H5N1 chết tại Ninh Thuận, Cơ quan Thú y vùng 6 đã đề nghị Cục Thú y giám sát định kỳ đối với toàn bộ các cơ sở nuôi chim yến để đánh giá nguy cơ nhiễm virus, chủ động phòng dịch.

Bên cạnh đó, ông Bình cho biết thêm, ngoài Yến Việt chủ động phối hợp với cơ quan thú y để kiểm dịch và công bố kết quả kiểm dịch thì cho đến nay chưa có doanh nghiệp nào có động thái tương tự. Còn về mặt quản lý Nhà nước, cơ quan thú y có kế hoạch kiểm dịch các hộ nuôi yến.

Công bố hết dịch cúm H5N1 trên chim yến

Hôm 13.5, ông Trần Xuân Hòa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho biết đã ký quyết định về việc công bố hết dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi tại số nhà 592 Thống Nhất, TP.Phan Rang - Tháp Chàm.

Ngoài ra, UBND tỉnh còn giao cho Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y chủ trì, phối hợp UBND TP.Phan Rang - Tháp Chàm và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh bắt buộc theo quy định; tổ chức theo dõi chặt chẽ trên đàn chim yến nuôi mẫn cảm với bệnh nhằm đề phòng phát sinh những ổ dịch mới và tái phát ổ dịch cũ, đảm bảo không để dịch bệnh cúm H5N1 trên đàn chim yến nuôi tái phát tại địa phương.

Thiện Nhân

Đình Quân - Nguyên Mi

>> Công bố hết dịch cúm H5N1 trên chim yến
>> Chờ ý kiến Cục Thú y để công bố hết dịch trên đàn chim yến
>> Sắp công bố hết dịch cúm gia cầm trên đàn chim yến
>> Bình Phước, chưa phát hiện cúm trên chim yến
>> Phòng chống dịch cúm H5N1 trên chim yến
>> Phòng cúm A/H5N1 lây lan từ chim yến: Cần hỗ trợ thỏa đáng cho người nuôi yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.