Giá xăng E5 sẽ giảm mạnh

02/09/2017 07:39 GMT+7

Bộ Tài chính đang đề xuất giảm thuế nhập khẩu cồn E100, nguyên liệu dùng phối trộn xăng sinh học E5, để “kéo” giá xăng giảm mạnh vào đầu năm tới.

Giảm 1.500 đồng/lít
Nếu được thông qua, giá xăng sinh học E5 có thể giảm đến 1.500 đồng/lít. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1.1.2018, xăng A92 sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5 và từ năm 2019 trở đi thay thế hoàn toàn bằng xăng E10. Như vậy, nhu cầu tiêu thụ xăng E5 dự tính vào đầu năm tới là cực kỳ lớn.
Theo Bộ Tài chính, nếu chuyển toàn bộ việc tiêu thụ xăng A92 sang E5 thì lượng xăng E5 vào năm 2018 tiêu tốn tương đương 6,2 triệu m3 mỗi năm và xăng E10 cho năm 2019 là 6,6 triệu m3/năm. Dự kiến đến năm 2020 sẽ là 7,1 triệu m3/năm. Trong khi đó, việc cung cấp cồn E100 để phối trộn xăng sinh học trong nước còn rất khiêm tốn.
Hiện tại VN có 7 nhà máy sản xuất ethanol song chỉ có 2 nhà máy của Công ty TNHH Tùng Lâm đóng ở Đồng Nai và Quảng Nam đang hoạt động với tổng công suất hơn 200.000 m3/năm đủ để phối trộn 3,9 triệu m3 xăng E5 mỗi năm. Có 2 nhà máy nữa tại Dung Quất và Bình Phước nhưng đang tạm ngưng hoạt động. Giả thiết nếu được vận hành lại trong năm tới, thì nguồn cung cồn E100 cũng chỉ đủ cho năm 2018. Sang năm 2019, dự kiến thiếu 200.000 m3, và sang 2020 thiếu 300.000 m3.
Các nhà máy khác đều đang ngưng hoạt động hoặc bị “trùm mền” từ nhiều năm nay do không lãi, giá thành không cạnh tranh nổi, chi phí duy trì cao. Nếu đến thời điểm cuối năm nay mà các nhà máy đang ngưng hoạt động vẫn chưa thể khởi động trở lại, theo tính toán của Bộ Tài chính, nguồn cung E100 sẽ thiếu hụt và phải nhập trên 100.000 m3 vào năm tới. Như vậy, phương án được Bộ Tài chính đưa ra là giảm thuế nhập khẩu cồn E100 từ 20% hiện nay xuống 17%. Với mức thuế này cộng với thuế bảo vệ môi trường cho hai sản phẩm E5 và E10 dự kiến sẽ được giảm 150 đồng/lít vào giữa năm tới, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm thêm 2%... sẽ giúp giảm giá thành xăng sinh học đáng kể. Theo Bộ Tài chính tính toán, giá xăng E5 sẽ thấp hơn giá xăng A95 từ 1.350 - 1.500 đồng/lít, giá xăng E10 sẽ thấp hơn giá xăng A95 từ 1.480 -1.600 đồng/lít sau khi giảm thuế nhập khẩu.
Giám đốc kinh doanh công ty phân phối xăng dầu ở phía nam tính toán, việc giảm thuế nhập khẩu cồn làm nguyên liệu phối trộn xăng E5 sẽ giúp giảm giá thành sản phẩm, kích thích thị trường, tốt cho người tiêu dùng và chưa hẳn là thất thu ngân sách như một số lo ngại. “Hiệu quả tốt hơn chúng ta sẽ đạt được là tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Các nhà sản xuất ethanol trong nước phải nỗ lực làm thế nào để cạnh tranh tốt chứ mức giá làm xăng sinh học trong nước hiện đã cao hơn nhiều nước trong khu vực”, vị này nói và thông tin thêm, khi chuyển đổi qua kinh doanh xăng sinh học, doanh nghiệp sẽ bị phát sinh nhiều chi phí chuyển đổi bồn chứa (khoảng 30 triệu đồng/bồn) và hàng loạt chi phí “nằm” khác như lượng xăng tồn kho… Trong khi đó, chiết khấu xăng sinh học lại thấp hơn mức chiết khấu xăng A92. Lợi nhuận của nhà kinh doanh xăng dầu có thể giảm trong thời gian đầu nếu kinh doanh 100% xăng sinh học. Nhưng về lâu dài, có thể VN sẽ xây dựng được nền công nghiệp sinh học nếu làm tốt.
Nên giảm thuế nhập cồn có kỳ hạn
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, nếu theo đúng lộ trình dứt khoát phải thay thế xăng A92 bằng E5 trong năm tới, chính sách giảm thuế nhập khẩu nguồn nguyên liệu phối trộn xăng E5 là cần thiết. Tuy nhiên, việc giảm thuế này chỉ duy trì trong khoảng thời gian nhất định, khi trong nước chưa đáp ứng đủ nguồn ethanol phục vụ nhu cầu thị trường. “Các nhà máy sản xuất ethanol của VN hiện đang ngưng hoạt động do không có thị trường và giá thành cao. Với nguyên liệu cồn làm xăng sinh học, chúng ta có thể bảo hộ được cho ngành sản xuất xăng sinh học trong nước. Vấn đề lớn của ngành này là thiếu nguồn nguyên liệu giá rẻ thay thế để làm ethanol. Chúng ta đang sản xuất ethanol bằng nguồn nguyên liệu “sang” quá nên giá thành cao. Thế nên, chính sách về lâu dài cần thiết vẫn là hỗ trợ bảo hộ sản xuất ethanol trong nước để có thể tự chủ được nguồn nguyên liệu phối trộn xăng E5 trong tương lai gần”, ông Nguyễn Minh Phong nhận định.
PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, chuyên gia năng lượng, phân tích ngành ethanol trong nước chưa kịp phát triển đã tụt hậu do thế giới luôn tìm tòi nguồn nguyên liệu giá rẻ thay thế nguồn nguyên liệu có giá thành cao. Chẳng hạn, những nhà máy sản xuất ethanol từ sắn, bắp, mía… được chuyển đổi sang dùng cỏ, gỗ, rơm rạ… hoặc từ cây cao lương ngọt bắt đầu được phổ biến tại Trung Quốc. Trong khi ở VN, việc đầu tư thiếu hiệu quả về công nghệ, vội vã và thiếu tính toán kỹ về hiệu quả kinh tế dẫn đến giá thành sản phẩm luôn không thể cạnh tranh nổi. “Ủng hộ giảm thuế nhập khẩu để giải quyết tình hình cung ứng xăng E5, nhưng về lâu dài, một nền kinh tế thị trường cũng không nên quá dựa vào bảo hộ. Đầu tư làm xăng sinh học lâu nay chưa được mặn mà do thị trường thiếu hấp dẫn, nhưng nếu quy định bắt buộc tiêu thụ xăng E5 thì thị trường sẽ có biến chuyển khác”, PGS-TS Nguyễn Lê Ninh nói.
Xăng sinh học E5 được phối trộn từ 5% cồn sinh học ethanol và 95% xăng thông thường (RON92), còn xăng E10 có 10% ethanol và 90% xăng thông thường (RON92). Xăng sinh học từ E5 đến E25 được gọi là hỗn hợp ethanol thấp, từ E30 đến E85 là hỗn hợp ethanol cao. E100 là ethanol nguyên chất sau khi sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.