Giá xăng dầu ngày 28.7.2020: Trong nước không tăng vì Covid-19 trở lại?

Nguyên Nga
Nguyên Nga
28/07/2020 11:14 GMT+7

Giá dầu thô thế giới đầu giờ sáng nay (28.7, theo giờ Việt Nam) tiếp tục tăng do đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm.

Cụ thể, dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 tăng 13 cent, tương đương 0,31%, lên 41,73 USD/thùng. Dầu Brent hợp đồng giao tháng 9 tăng 24 cent, tương đương 0,55%, lên 43,65 USD/thùng. Kết thúc phiên 27.7, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9 trên sàn Nymex đã tăng 31 cent lên 41,6 USD/thùng, sau khi dao động tại mức thấp trong phiên là 40,48 USD/thùng. Hợp đồng dầu Brent giao tháng 9 cũng nhích 7 cent lên 43,41 USD/thùng.
Các hợp đồng dầu thô tương lai trong hai ngày đầu tuần đã xóa sạch đà sụt giảm từ tuần trước. Theo MarketWatch, đà suy yếu đồng đô la Mỹ đã giúp kéo giá dầu lên lại. Tuy nhiên, chính sự lây lan của dịch bệnh cũng như căng thẳng Mỹ - Trung đang kìm hãm đà tăng của giá xăng dầu thế giới. Chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại IHS, ông Marshall Steeves nhận định, đà suy yếu gần đây của đồng USD đã mang lại lợi ích cho nhiều mặt hàng hóa được neo giá, trong đó có dầu mỏ. Đồng USD đã chịu sức ép, với chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) rớt xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018. Ngoài ra, chuyên gia Marshall Steeves nói thêm, khả năng vắc xin ngừa Covid-19 thành công cũng thúc đẩy đà tăng của dầu, cho dù vắc xin phải mất một thời gian trước khi có thể được phê duyệt và phân phối hoàn toàn.
Thực tế, chính sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở nhiều nơi tại Mỹ, Nhật... một lần nữa đe dọa đà phục hồi nhu cầu xăng dầu. Bên cạnh đó là việc đóng cửa Tổng lãnh sự quán của hai nước Mỹ tại Thành Đô (Trung Quốc) và của Trung Quốc tại Houston (Mỹ) gây khó khăn cho đà phục hồi giá dầu.
Ở trong nước, dữ liệu giá từ thị trường Singapore của Bộ Công thương cho thấy, trung bình 15 ngày gần đây giá xăng RON 92 - xăng nền để pha chế xăng E5 - là 44,89 USD/thùng. Xăng RON 95 là 46,5 USD/thùng, dầu diesel là 50 USD/thùng... Mức giá này tương đương với giá trung bình tại kỳ điều hành gần nhất vào ngày 13.7. Do vậy, giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều hành ngày 28.7 sẽ không có nhiều biến động.
Sáng 28.7, đại diện một nhà phân phối xăng dầu tại phía Nam nhận định, việc điều chỉnh giá kỳ này phụ thuộc vào mức chi quỹ bình ổn giá xăng dầu, giá trung bình nhập xăng dầu kỳ này cao hơn vài % so kỳ trước. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có nguy cơ quay trở lại, cơ quan điều hành giá sẽ cân nhắc có thể không tăng giá trong kỳ điều chỉnh chiều nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.