Giá xăng dầu hôm nay 11.5.2021: Chờ đường ống dẫn dầu Mỹ phục hồi

Nguyên Nga
Nguyên Nga
11/05/2021 09:19 GMT+7

Dù nhích nhẹ kết thúc phiên khuya 10.5, sáng nay (11.5) giá dầu giảm trở lại bất chấp lo ngại nguồn cung bị gián đoạn do cuộc tấn công mạng buộc đường ống dẫn nhiên liệu của Mỹ phải dừng hoạt động.

Ngày 11.5, cả hai hợp đồng dầu thô tiếp tục lùi khoảng 0,5%, dầu WTI giao dịch ở ngưỡng 64,5 USD/thùng, dầu Brent quanh ngưỡng 67,8 USD/thùng.
Hôm cuối tuần qua (7.5), hệ thống điều khiển đường ống dẫn nhiên liệu của Công ty Colonial Pipeline ở Mỹ bị tấn công mạng buộc phải tạm ngưng hoạt động. Đến nay, thông tin trên Reuters, công ty này cho biết đã phục hồi một phần các đường dẫn dầu nhỏ như ống dẫn dầu từ cảng về các điểm vận chuyển… Theo giới phân tích, sự cố tấn công mạng vào hệ thống ống dẫn khiến giá dầu tại Mỹ tăng vọt ngay sáng đầu tuần, nhưng đà tăng đã bị lu mờ ngay sau đó bởi “bóng ma” Covid-19 tăng từ châu Á.
Tuy nhiên, thị trường đang chờ đợi việc tái hoạt động bình thường của hệ thống ống dẫn này. Đường ống này là một phần quan trọng trong hệ thống hạ tầng dầu khí tại Mỹ, vận chuyển khoảng 2,5 triệu thùng nhiên liệu (kể cả nhiên liệu bay) mỗi ngày.

Nhóm tin tặc đang gây rối loạn nước Mỹ nói chỉ muốn kiếm tiền

Nếu các đường ống chính tiếp tục dừng hoạt động lâu hơn, chuyên gia phân tích của Commerzbank cho hay, nó sẽ không chỉ gây ảnh hưởng mỗi thị trường nhiên liệu Mỹ mà còn ảnh hưởng sang thị trường châu Âu. Reuters cũng cho rằng, thường các nhà máy dầu có nguồn cung cấp nhiên liệu dự trữ trong vài ngày, nếu tình trạng gián đoạn kéo dài có thể dẫn đến giá nhiên liệu tăng vọt.
Ngày 10.5, nhóm tin tặc có tên DarkSide đã lên tiếng về vụ tấn công này và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận nhóm tội phạm có tên DarkSide đã chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Để tạm đối phó vụ việc, Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 17 tiểu bang và Washington nhằm dỡ bỏ hạn chế đối với các hãng vận tải, tài xế đang hỗ trợ những khu vực thiếu nhiên liệu.
Trong nước, thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, mới đây, lực lượng Quản lý thị trường tại Nam Định đã phát hiện một lượng lớn dầu diesel của cửa hàng xăng dầu Petrolimex 020 cung ứng ra thị trường có chứa tạp chất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thiết bị sử dụng nguyên liệu và người tiêu dùng. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện cửa hàng cho biết do ảnh hưởng của trận mưa lớn vào buổi sáng cùng ngày nên toàn khu vực cửa hàng bị ngập, nước mưa tràn vào bồn chứa khiến dầu bị lẫn tạp chất như nói trên.
Ngày 11.5, theo bảng giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu của Petrolimex, xăng E5 RON92 17.988 đồng/lít, xăng RON95 19.161 đồng/lít, dầu diesel 14.328 đồng/lít, dầu hỏa 13.259 đồng/lít, dầu mazut 14.023 đồng/kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.