Giá Việt cho sữa Úc: Đừng chỉ cam kết suông

24/08/2016 08:00 GMT+7

Thị trường sữa tươi Việt vừa đón thêm 'tân binh' đến từ Úc với những tuyên bố khá quyết liệt về cam kết 5 không: sữa tươi từ những con bò không chuồng trại, không thức ăn công nghiệp, không hormone tăng trưởng, không thuốc kháng sinh, không chất bảo quản. Tuy nhiên, những cam kết này được bảo chứng từ đâu?

Giá trị thật của sữa tươi


Theo khảo sát của AC Nielsen, 100% các bà mẹ tham gia khảo sát thử sản phẩm LiF đồng ý rằng sữa LiF có vị thanh mát tự nhiên.
Đặc biệt, hộp sữa LiF đang sử dụng loại nắp HeliCap™. Đây là loại nắp tích hợp thanh cắt bên trong, khui hộp chỉ với một bước mở.
Sữa LiF từ Úc hiện đang có mặt tại các siêu thị trên toàn quốc. Đồng thời, IDP đang triển khai giao sữa miễn phí tận nhà, áp dụng thử nghiệm tại TP.HCM qua hotline 1800555526.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, hiện nay người Việt đang tiêu thụ 30% sữa nội, 70% sữa nhập từ nước ngoài. Trong đó, khái niệm “sữa tươi” đang được quảng cáo cũng trở thành câu hỏi đánh đố người tiêu dùng (NTD). Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Bảo Minh - CEO Công ty CP sữa quốc tế IDP cho biết: “Sữa nước trên thị trường Việt Nam hiện chỉ có 30% sữa tươi, 70% sữa hoàn nguyên. Tuy vậy ít NTD phân biệt được hai loại sữa này. Thực tế trên bao bì nếu ghi “sữa tươi tiệt trùng” thì NTD có thể hiểu đó là sữa tươi, còn “sữa tiệt trùng” là sữa hoàn nguyên”.
Cũng theo ông Trần Bảo Minh, NTD Việt Nam hiện nay sẵn sàng bỏ chi phí cao để mua sữa ngoại vì đem lại sự an tâm về mùi vị và chất lượng của sữa, nhờ những thông tin hàm lượng dinh dưỡng cao được thể hiện trên bao bì, quy trình chăn thả tự nhiên theo tiêu chuẩn được kiểm duyệt trong liên bang.
Tuy nhiên, hiện nay sữa tươi ngoại nhập vẫn bị xem là “mặt hàng xa xỉ” với mức giá khá cao so với sữa trong nước. Trong khi đó, ở các nước có điều kiện ưu đãi từ khí hậu và thổ nhưỡng như Úc hay New Zealand, thì sữa tươi được xem là hàng tiêu thụ cơ bản. Đó cũng là nỗi trăn trở của ông Trần Bảo Minh: “Sữa tươi không cần thiết được bán với giá cao, mọi gia đình và trẻ em cần có nhiều sự lựa chọn cho loại thực phẩm cơ bản này. Sẽ rất bất công nếu sữa ngoại chỉ dành cho một đối tượng khách hàng nào đó. Nên tôi nghĩ với sản phẩm chất lượng và có lợi cho sức khỏe phải đặt mục tiêu phục vụ NTD sử dụng mỗi ngày như các nước phát triển đang áp dụng”.
Kinh doanh sữa tươi: Không nghĩ tới lợi nhuận ngắn hạn
Thực tế cho thấy ở một số nước nhiệt đới sẽ không đủ điều kiện khí hậu phát triển ngành công nghiệp bò sữa. So với ở Úc, cụ thể là thung lũng Goulburn, do có lợi thế về địa lý nên đã triển khai thành công phương pháp chăn thả tự nhiên, các chủ trang trại không cần đầu tư vào chi phí thức ăn và chuồng trại của bò, một con bò sữa có 1 ha đất để sinh hoạt và ăn cỏ tự nhiên, được uống nước sông hồ và được sống thoải mái để cho ra một lượng sữa tối đa 5 tấn/năm mà không cần thúc ép. Vì vậy, sữa vừa đạt đủ điều kiện về dinh dưỡng lại có mức giá thấp để mọi người dân đều có thể dùng hằng ngày.
Thấy được lợi thế đó, vào giữa năm 2016, IDP đã chính thức đưa sữa tươi LiF từ Úc nhập nguyên hộp về Việt Nam với giá bán lẻ gần với sản phẩm sữa tươi trong nước. Cụ thể tại thị trường Úc 1 lít sữa tươi cùng loại có thể có giá chênh lệch 1,6 - 2,5 đô Úc, trong khi đó sữa LiF từ Úc khi về Việt Nam thì có giá bán lẻ đề nghị ở mức 36.000 đồng/lít (tùy vào từng điểm bán).
Giải đáp thắc mắc vì sao IDP đưa ra mức giá giới thiệu này, ông Trần Bảo Minh khẳng định: “IDP đã quyết định mang đến dòng sữa LiF giàu dinh dưỡng và từ những con bò sống tự nhiên từ thung lũng Goulburn, nước Úc đến với nhiều người tiêu dùng. Tôi hy vọng thế hệ mới của Việt Nam được phát triển chiều cao, thể lực, được uống sữa ngon như trẻ em ở các nước phát triển. Và để làm được như vậy, chúng tôi không thể nhìn vào lợi nhuận trước mắt, không thể nghĩ đến mục tiêu lợi ích ngắn hạn, để sữa tươi LiF từ Úc có thể đến tay hàng triệu gia đình Việt”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.