Giá vàng hôm nay 19.12.2020: Mất đà tăng khi bitcoin bùng nổ

Mai Phương
Mai Phương
19/12/2020 09:20 GMT+7

Giá vàng ngày 19.12 trên thế giới giảm nhẹ còn trong nước đứng yên ngày cuối tuần.

Sáng 19.12, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giữ nguyên giá giao dịch vàng miếng ở mức 55 - 55,5 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, Tập đoàn Doji đang giao dịch giá vàng miếng là 54,9 - 55,6 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng ở chiều mua vào nhưng giữ nguyên giá bán ra so với cuối ngày hôm trước.
Trên thị trường thế giới, giá vàng chốt phiên cuối tuần ở mức 1.881,5 USD/ounce, giảm nhẹ so với ngày hôm trước. Theo Reuters, vàng giảm sau 3 ngày tăng do sự phục hồi của đồng USD đã triệt tiêu hỗ trợ từ hy vọng về một gói kích thích tài chính của Mỹ. Chỉ số USD-Index phục hồi từ mức đáy hơn 2 năm, khiến vàng thỏi đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác. Ông Jeffrey Sica, người sáng lập công ty môi giới đầu tư Circle Squared Alternative Investments cho biết: “Một khi toàn bộ dự luật kích thích tài khóa được phê duyệt, vàng sẽ tăng giá đáng kể vì đây là một gói kích thích lớn”.
Thị trường tài chính tuần này đã chứng kiến giá bitcoin bùng nổ và vượt mốc 23.000 USD hôm 17.12. Hiện tại, mỗi bitcoin vẫn đang được giao dịch quanh mốc 23.000 USD. Nhiều nhà đầu tư tổ chức, quỹ quản lý tài sản lớn đang đổ xô vào đồng tiền ảo này. Đà tăng giá của bitcoin đã thúc đẩy một cuộc tranh luận về việc đồng tiền này có làm giảm bớt vai trò của vàng hay không. JPMorgan Chase cho rằng, sự phổ biến của tiền ảo trong ngành tài chính truyền thống diễn ra trong bối cảnh giá vàng đi xuống. Tuy nhiên, theo ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, bitcoin và vàng có thể cùng tồn tại. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới có thể đang kìm hãm nhu cầu với tài sản trú ẩn lâu đời nhất, nhưng vị thế của kim loại quý này vẫn trường tồn. Bởi các nhà đầu tư giàu có và các tổ chức tránh tiền điện tử vì những vấn đề về tính minh bạch, trong khi đầu cơ tích trữ khiến bitcoin hoạt động như một tài sản rủi ro quá mức. "Chúng tôi không thấy bằng chứng cho thấy đà tăng của bitcoin đang lấn át vàng và tin rằng cả hai có thể cùng tồn tại", Goldman Sachs nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.