Giá thịt heo vẫn ở mức thấp

14/09/2017 08:00 GMT+7

Theo Ipsos Business Consulting (IBC) - công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu, cuối năm 2016 nguồn cung heo hơi thừa khoảng 7 triệu con.

Nguồn dư này giảm dần trong năm 2017 và khi kết thúc năm sẽ còn thừa khoảng 200.000 con. Nó sẽ tiếp tục giảm và đến cuối năm 2018 còn tồn khoảng 100.000 con. Tổng nguồn cung heo thịt trong năm 2018 đạt khoảng 41 triệu con.
Yếu tố Trung Quốc (TQ) được cho là nguyên nhân làm cho ngành chăn nuôi heo VN lâm vào khủng hoảng sâu, kéo dài và khó hồi phục. IBC ước tính trong năm 2016 mỗi ngày VN xuất qua đường tiểu ngạch sang TQ khoảng 33.000 con heo, tương đương tổng số heo xuất là 12 triệu con. Nếu tính trong 3 năm liên tiếp gần đây, sẽ là 31 triệu con heo.
Những năm qua, TQ tăng cường nhập khẩu heo theo đường tiểu ngạch là do họ quy hoạch lại, di dời các trại chăn nuôi ra ngoại ô. Trong thời gian này nguồn cung nội địa của TQ bị thiếu hụt trầm trọng, thương lái tăng cường nhập khẩu heo hơi từ VN. Do không có đầy đủ thông tin nên người chăn nuôi tăng đàn ồ ạt. Hiện tại việc quy hoạch lại ngành chăn nuôi của TQ đã dần đi vào ổn định.
“Vì vậy việc xuất khẩu heo hơi sang TQ sẽ khó phục hồi như trước. Việc xuất khẩu heo sống, tiểu ngạch vẫn tồn tại nhưng trong năm 2018 lượng heo hơi từ VN xuất sang TQ chỉ còn khoảng 2,4 triệu con”, báo cáo của IBC nhận định.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ An Hạ (TP.HCM), cho biết do cung còn dồi dào, nên giá heo vẫn còn thấp, chỉ 31.000 - 32.000 đồng/kg. Từ đầu năm 2017, tổng đàn heo giảm trung bình 3 - 4% mỗi tháng. Sau chiến dịch “giải cứu” hồi giữa tháng 5 vừa rồi, vẫn còn tồn hơn 1,5 triệu con.
Dù giá heo hơi rớt thảm hại trong một thời gian dài nhưng tổng đàn vẫn còn cao, nguyên nhân được người trong ngành giải thích là do kỳ vọng giá sẽ tăng trở lại khi TQ nhập heo. Sự kỳ vọng của người chăn nuôi được ông Văn Đức Mười, nguyên Tổng giám đốc Công ty VISSAN, giải thích: Đối với những người chăn nuôi nhỏ lẻ thì đó giống như một hình thức bỏ ống. Còn đối với các nông trại, trang trại lớn thì đó là nghề nghiệp không thể dứt bỏ được. Ngoài ra nó còn gắn với các khoản đầu tư nên phải duy trì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.