Giá ô tô biến động 5% sẽ điều chỉnh bảng giá tính lệ phí trước bạ

Thanh Xuân
Thanh Xuân
07/11/2018 16:55 GMT+7

Bộ Tài chính vừa đề xuất điều chỉnh giảm mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy đối với bảng giá tính lệ phí trước bạ (LPTB) từ 20% hiện nay xuống 5%.

Sau khi lấy ý kiến tham gia của các bộ ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, Bộ Tài chính vừa đưa ra dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định về lệ phí trước bạ. Tại dự thảo trước, Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy để điều chỉnh bảng giá tính LPTB từ 20% xuống 10%. Thế nhưng để phù hợp với thực tế và đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, đảm bảo Bảng giá được điều chỉnh, bổ sung kịp thời cũng như tiếp thu các ý kiến, Bộ Tài chính điều chỉnh mức biến động giá chuyển nhượng ô tô, xe máy từ 20% xuống còn 5% để điều chỉnh bảng giá tính LPTB.
Bộ tài chính vẫn giữ đề xuất mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg, xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống bằng 60% mức thu LPTB lần đầu đối với ô tô con (trong khung 10-15%). Mức thu LPTB lần thứ 2 trở đi là 2%.
Theo Bộ Tài chính, những dòng xe này khi tham gia giao thông được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ô tô con. Tuy nhiên, mức thu LPTB lần đầu đối với các loại xe ô tô này chỉ ở mức 2%, trong khi đó mức thu LPTB lần đầu đối với xe ô tô con là trong khung từ 10-15%. Hơn nữa, trong thời gian qua, tổ chức, cá nhân có nhu cầu cao trong việc sử dụng loại xe này.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng xe pick-up nhập khẩu tăng nhanh (năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần so với năm 2012). Trong đó, số lượng xe pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống chiếm khoảng 99,8% số lượng xe pick-up nhập khẩu.
Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị mức thu LPTB đối với xe máy điện, ô tô điện/hybrid theo hướng khuyến khích sử dụng đối với các loại xe này. Bộ Tài chính cho rằng mỗi sắc thuế, phí, lệ phí có mục tiêu, yêu cầu điều chỉnh khác nhau. Lệ phí (trong đó có LPTB) chỉ là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được cơ quan Nhà nước cung cấp dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý Nhà nước, không nhằm bù đắp chi phí, đảm bảo công bằng, bình đẳng.
Để khuyến khích sử dụng xe máy điện, ô tô điện, ô tô sử dụng xăng kết hợp với điện (hybrid) thì sử dụng các chính sách thuế. Hiện nay, để khuyến khích sản xuất và sử dụng các dòng xe ô tô sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định mức thấp đối với dòng xe này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.