Giá nhà đất Hồng Kông tăng thêm 10% vào năm sau

28/11/2017 11:00 GMT+7

Thị trường bất động sản đắt đỏ của đặc khu Hồng Kông chưa có dấu hiệu nguội lại.

Theo Bloomberg, giá cả nhà đất ở thành phố này đã tăng 11% trong năm nay, thách thức nhiều nỗ lực làm nguội thị trường của chính quyền và nhiều ý kiến cho rằng bong bóng bất động sản sẽ nổ tung. Giá cả tăng vọt trong những tháng gần đây, khi giới đầu tư đổ tiền vào bất động sản.
Người mua bất động sản lập giá kỷ lục mới cho tất cả mọi thứ, từ nhà ở sang trọng trong khu Peak cho đến các mảnh đất để ở chưa được thi công. Quận trung tâm Hồng Kông cũng có nhiều bất động sản thương mại với giá mua bán cao ngất ngưởng.
Raymond Ho, Phó giám đốc hãng phát triển và đầu tư nhà ở Savills cho biết: “Lúc này đây mọi thứ rất nóng, vì dòng tiền nóng đang chảy vào. Có nhiều kỷ lục giá cả được lập”.
Theo chỉ số UBS Global Real Estate Bubble, đợt tăng giá bất động sản đẩy Hồng Kông đến sát ngưỡng nguy cơ bong bóng. Dù vậy, giới chuyên gia thuộc Colliers International Group vẫn dự báo giá nhà thị trường đại chúng ở Hồng Kông sẽ tăng từ 8-10% trong năm 2018. Hãng tư vấn bất động sản Knight Frank thì cho rằng giá cả nhà thị trường đại chúng sẽ tăng 5%, trong khi nhà ở cao cấp tăng 8% trong năm tới.
Có bốn lý do khiến giới chuyên gia đưa ra nhận định này. Thứ nhất, đó là vì cầu vượt cung trong thị trường bất động sản Hồng Kông. Mỗi năm trung bình có khoảng 20.000 căn hộ để ở riêng biệt được chào bán trên thị trường, chỉ đủ để cung cấp chỗ ở cho 20.000 người Đại lục trở thành thường trú nhân Hồng Kông mỗi năm. Số lượng căn hộ chưa bán trong quý 3/2017 rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015.
Thứ nhì, đó là nguồn tiền dễ dàng. Các nhà phát triển giàu vốn đang đẩy tất cả các dự án lên cao để thu hút khách mua. Tại dự án Cullinan West, hãng Sun Hung Kai Properties cung cấp gói hỗ trợ tài chính đến 120% giá mua nhà, và 30% hỗ trợ chi trả tiền thế chấp hiện tại. Nhờ vậy, hơn 95% trong tổng số 321 căn hộ đã được bán trong dịp cuối tuần.
Lý do thứ ba vẫn là tiền. Trong bối cảnh cuộc chiến thế chấp giữa các ngân hàng đang nổi lên vì dự báo lãi suất tăng, HSBC Holdings đang đưa ra nhiều khuyến mãi để phù hợp với các nhà băng đối thủ. Ngân hàng cho vay thế chấp lớn nhất Hồng Kông cung cấp cho khách hàng tỷ giá Hibor phải chăng, hỗ trợ họ có đủ điều kiện mua nhà.
Lý do kế tiếp là giá đất tăng. Các nhà thầu Đại lục đã và đang hăng hái thâu tóm đất Hồng Kông, đẩy giá lên cao kỷ lục. 68% số đất mua từ chính quyền Hồng Kông trong năm nay về tay các nhà phát triển ngoài Hồng Kông. Chi phí cao ban đầu đẩy giá căn hộ sau khi được hoàn tất cao hơn, khiến các nhà sở hữu bất động sản lân cận cũng phải tăng giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.