Gia Lai: Nhà máy "giam tiền", nông dân điêu đứng

06/08/2007 23:13 GMT+7

Hàng trăm nông dân huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) như ngồi trên lửa khi Nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu Phú Túc nợ họ tiền mua mì lên đến hàng tỉ đồng. Nhiều nông dân đã phải vay nợ với lãi suất cắt cổ hoặc phải cắn răng chấp nhận bán mì non với giá "bèo"...

Nông dân khốn khổ

Ông Lê Văn Thoát, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Túc (Krông Pa) bức xúc: "Nhà máy mua hơn 2.000 tấn mì của nông dân từ trung tuần tháng 3.2007 đến nay vẫn chưa thanh toán. Theo thống kê chưa đầy đủ của chúng tôi, hiện nhà máy đang nợ tiền mua mì của hơn 300 hộ nông dân trên 2 tỉ đồng". Tại các xã Ia Mlá, Phú Cần... nhiều nông dân cũng lâm cảnh tương tự.

Nông dân đang đứng ngồi không yên vì sợ nhà máy quỵt nợ. Bà Nguyễn Thanh Chi (ở thị trấn Phú Túc) không còn giữ được bình tĩnh vì những lời hứa đầy tráo trở của nhà máy. Bà Chi cho biết 30 tấn mì mà bà bán cho nhà máy không biết khi nào lấy được tiền. Bà phải sấp ngửa chạy vạy để đầu tư trồng mới 7 ha mì cho kịp thời vụ. Không có tiền tái đầu tư, bà Chi phải bán hai phiếu cân 7 tấn mì đang chờ nhà máy thanh toán cho thương lái với giá 500 đồng/kg, trong khi giá bán cho nhà máy là 580 đồng/kg, chịu lỗ hơn 600 ngàn đồng, một số tiền không nhỏ đối với những nông dân nghèo.

Hay anh Đàm Văn Khoa (cũng ở thị trấn Phú Túc) mới đây đã bán hai phiếu cân mì (22 tấn) cho tư thương để có tiền đầu tư vào rẫy mì của gia đình. Nhiều nông dân khác cũng ngậm ngùi chịu thiệt khi chọn giải pháp này. Nhiều thương lái lợi dụng cơ hội "ép" người dân "bán non" phiếu mua mì, khi số người bán phiếu quá nhiều, không mua xuể. Anh H., một thương lái cho biết mình đã mua 12 phiếu mua mì với gần 100 tấn mì, chờ nhà máy thanh toán thì kiếm lời. Nhưng anh H. cũng không dám mua thêm nữa vì sợ khi thấy nhà máy cứ khất nợ nông dân hết lần này đến lần khác. Một số cửa hàng kinh doanh phân bón cũng nhảy vào cuộc. Họ bán phân nợ cho nông dân với lãi suất khoảng 3-4%. Nông dân cắn răng mua vì ngân hàng không thể cho họ vay thêm khi số tiền vay trồng mì lần trước vẫn chưa trả.

Nhà máy vẫn... “bình chân như vại”!

Trước tình hình "nóng" như vậy, lãnh đạo huyện Krông Pa đã đốc thúc nhà máy thanh toán tiền nợ cho nông dân nhưng sự việc vẫn không được giải quyết ổn thỏa. UBND huyện Krông Pa đã phải báo cáo lên UBND tỉnh Gia Lai khi sự việc có chiều hướng nghiêm trọng. Báo cáo của Đoàn liên ngành do Sở Thương mại & Du lịch Gia Lai dẫn đầu nêu rõ: "Nhà máy nợ tiền mua mì của nông dân với thời gian quá dài, gây rất nhiều khó khăn cho sinh hoạt, ổn định đời sống cũng như việc tái đầu tư cho sản xuất của các hộ nông dân". Đoàn yêu cầu: "Nhà máy phải thanh toán dứt điểm nợ đọng cho người dân trước ngày 20.5.2007". Nhưng đến nay việc giải quyết nợ đọng cho nông dân vẫn chưa có động tĩnh gì.

Ông Tô Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pa cho biết: "Công văn của UBND huyện Krông Pa gửi Bộ Thương mại, Tổng công ty điện máy Hải Phòng (công ty mẹ của Nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu Phú Túc) về việc "Đề nghị thanh toán tiền thu mua nông sản" đã nêu: "Theo phản ánh trong dân và qua kiểm tra thực tế, vào niên vụ mì 2007, Nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu Phú Túc tổ chức thu mua sắn (mì) tươi, gây khó khăn trong việc cấp phiếu cho nông dân đăng ký bán sắn cho nhà máy, vì phải thông qua đầu nậu, ép giá, ép loại, nợ đọng tiền bán sắn của dân kéo dài gây bức xúc và bất bình trong dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Theo báo cáo số 183/NM ngày 2.4.2007 của nhà máy, đến ngày 31.3.2007 số tiền thu mua sắn nợ nông dân lên tới gần 8,5 tỉ đồng". Ông Chánh cho rằng những lý do mà nhà máy đưa ra để kéo dài thời gian thanh toán cho nông dân như hàng rơi xuống biển, không giao hàng được cho khách hàng... đều không hợp lý.

Thiên Trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.