Giá heo hơi vẫn khó lường

Chí Nhân
Chí Nhân
15/04/2019 07:00 GMT+7

Dịch tả heo châu Phi (ASF) cơ bản được khống chế, giá heo hơi nhiều nơi đã tăng trở lại. Tuy nhiên xu hướng giá trong thời gian tới như thế nào, những người trong ngành lại có ý kiến rất khác nhau.

Tuần trước, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn cho biết đến thời điểm này nhiều địa phương đã qua thời hạn 30 ngày, đủ điều kiện để công bố hết dịch. Tình hình dịch ASF ở VN cơ bản đã được khống chế. Cũng chính nhờ vậy mà thị trường và nhu cầu tiêu thụ thịt heo khởi sắc trở lại.

Ổn định ở mức giá tốt đến cuối năm

Thị trường thế giới

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây cho biết: Dù doanh thu thấp nhưng các nhà sản xuất tiếp tục tăng đàn thêm khoảng 2% trong năm 2019, sản lượng thịt đưa ra thị trường ở mức cao chưa từng thấy và cao hơn năm 2018 khoảng 4%. Tuy nhiên, Mỹ vẫn đứng sau EU về sản lượng xuất khẩu và Mỹ muốn tăng sản lượng bắt buộc phải đưa ra giá cạnh tranh hơn so với EU.
Giá heo hơi ở các tỉnh phía nam đang dao động trong khoảng 48.000 đồng/kg; tăng trung bình từ 5.000 - 7.000 đồng/kg so với thời điểm thông tin dịch ASF bùng phát. Đây là mức giá khá tốt đảm bảo người chăn nuôi có lãi.
Anh N.N.Hùng, chủ một trại heo ở Củ Chi (TP.HCM) cho biết: Thương lái đã tăng cường giao dịch, tìm kiếm nguồn cung nhiều hơn trước. Tuy nhiên thời điểm trước, nhiều người lo sợ dịch bệnh tranh thủ bán cắt lỗ nên lượng heo còn lại khá ít. “Với xu hướng hiện nay, có thể trong thời gian tới giá heo sẽ tăng trở lại. Hiện nay giá heo giống để thả nuôi cũng đang nhích lên”, anh Hùng cho biết. Lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn cũng tăng trở lại, đạt mức trung bình khoảng 4.200 con/ngày. Giá tăng là xu hướng chung của thị trường cả nước trong tuần qua, dù có khác nhau tùy từng địa phương. Ở các tỉnh phía bắc, giá heo hơi vẫn còn thấp so với cả nước, khoảng 38.000 - 42.000 đồng/kg.
Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai, lạc quan: Giá heo từ nay đến cuối năm sẽ ổn định ở mức tốt vì sau dịch bệnh, nguồn cung bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, ở miền Nam tuy không ảnh hưởng dịch bệnh nhưng do thời tiết nắng nóng cũng làm ảnh hưởng đến sản lượng chăn nuôi.
Là người nuôi trực tiếp, anh N.N.Hùng lại không quá lạc quan khi cho rằng sự phục hồi hiện nay mới chỉ là những tín hiệu tích cực bước đầu, hãy còn quá sớm để đưa ra một dự báo dài hạn. Thị trường diễn biến ra sao phải đợi đến lúc VN dập hoàn toàn dịch ASF. Một điều đáng quan tâm hiện nay là dịch bệnh thời gian qua chỉ xảy ra ở quy mô chăn nuôi hộ gia đình, lượng heo ở các doanh nghiệp còn rất nhiều và thời gian qua họ cũng đã chuẩn bị nguồn cung cho khoảng thời gian dịch bệnh. Chính vì vậy mà diễn biến giá cả ra sao còn phụ thuộc vào các “đại gia” trong ngành.

Vẫn cần thêm thời gian

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty CP VN, cho rằng: Giá hiện nay chỉ tăng so với thời điểm dịch ASF bùng phát, nhưng vẫn còn thấp hơn khá nhiều so với trước Tết âm lịch vì nhu cầu tiêu thụ thịt heo chưa hoàn toàn phục hồi. Giá sẽ phục hồi hoàn toàn khi nhu cầu tiêu thụ quay lại như trước kia và chúng ta vẫn cần thêm thời gian, trong ngắn hạn sẽ ít có hy vọng về sự tăng vọt nào.
Theo Bộ Công thương, nguồn cung thịt trong nước hiện dồi dào. Tính đến hết tháng 2, đàn bò tăng 2,9%, đàn heo tăng 3% và đàn gia cầm tăng 6%. Tổng nguồn cung thịt heo năm 2018 đạt tới 5,35 triệu tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2017. Hiện lượng heo phải tiêu hủy vì dịch bệnh chỉ chiếm tỷ lệ 0,08% so với nguồn cung cả năm. Hiện nguồn cung trong nước vẫn được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và các hoạt động sản xuất, chế biến. Bên cạnh đó, các nguồn cung bổ sung hoặc thay thế thịt heo như thịt bò, gà, cá... vẫn rất dồi dào.
Điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm và quy mô chăn nuôi nhỏ lẻ làm cho dịch bệnh dễ phát sinh, năng suất thấp, giá thành cao, chất lượng và an toàn thực phẩm chưa ổn định. Chính vì vậy mà ngành chăn nuôi của VN chủ yếu phục vụ nhu cầu nội địa; trước đây có xuất một ít sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch nhưng nay họ đã ngưng hoàn toàn việc nhập khẩu heo qua đường tiểu ngạch.
“Heo của VN mình không thể xuất khẩu được”, ông Công khẳng định. Điều này cho thấy, giá heo càng ít có điều kiện tăng đột biến. Ở quy mô toàn cầu, dù dịch ASF hoành hành ở nhiều nước nhưng về tổng thể nguồn cung vẫn cao và giá thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.