Giá dừa khô xuống thấp nhất trong 10 năm qua

Bắc Bình
Bắc Bình
03/06/2018 06:57 GMT+7

Giá dừa khô tại các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long… đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua, hiện chỉ còn khoảng 30.000 đồng/chục (12 trái).

Mức giá này nếu so với tháng trước đã giảm hơn 20.000 đồng/chục và so với cùng kỳ năm 2017 giảm đến 100.000 đồng/chục.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trên các bến sông thuộc địa bàn Bến Tre, Trà Vinh - nơi thương lái Trung Quốc thường neo đậu sà lan để thu mua dừa, hiện vắng tanh. Do đó, hầu hết thương lái tại địa phương cũng không thu mua nữa; các chủ vườn chỉ có thể bán dừa cho một số người thu mua để đầu cơ tích trữ.
Tuy nhiên, tại Bến Tre, những nhà vườn có hợp đồng liên kết tiêu thụ với một số doanh nghiệp chế biến dừa trong tỉnh vẫn bán được với giá 50.000 đồng/chục.
Nhưng theo thống kê của Sở NN-PTNT, chưa tới 10% tổng số hộ dân trồng dừa có liên kết với doanh nghiệp.
Ngày 1.6, trao đổi với PV, ông Lê Văn Khê, Giám đốc Sở Công thương Bến Tre, cho biết từ tháng 4 đến hết tháng 10 âm lịch hằng năm dừa khô Bến Tre luôn gặp rất nhiều khó khăn vì thời điểm này vườn dừa khổng lồ tại các nước Indonesia, Philippines, Thái Lan vào vụ thu hoạch chính. Trong tháng qua, dừa khô nguyên liệu được các nước đó bán chỉ 2.000 đồng/trái; trong khi đó tổng diện tích dừa của cả nước ta chỉ khoảng 150.000 ha (riêng Bến Tre hơn 70.000 ha, sản lượng khoảng 600 triệu trái/năm), chiếm chỉ khoảng 1% so với thế giới thì tác động kiểu gì cho được”, ông Khê phân tích.
Theo ông Khê, giải pháp mà tỉnh Bến Tre đã và đang thực hiện để giúp người dân an tâm trồng dừa là xây dựng hoàn thiện chuỗi giá trị liên kết sản xuất, tiêu thụ. Không chỉ củng cố mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với các doanh nghiệp chế biến dừa khô mà còn phải liên kết giữa nông dân với các cơ sở chế biến thủ công mỹ nghệ, tiểu thủ công nghiệp bằng nguyên liệu dừa. Bên cạnh đó, hỗ trợ kỹ thuật, định hướng cho người dân phải canh tác vườn dừa theo tiêu chuẩn dừa hữu cơ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để vừa tăng năng suất, chất lượng dừa nguyên liệu vừa nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm từ dừa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.