Giá điện nếu tăng thì phải ở mức thấp nhất

20/07/2017 14:12 GMT+7

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương hoàn thiện lại phương án điều chỉnh giá điện trên cơ sở căn cứ vào diễn biến kinh tế đến hết quý 3 năm nay để tính toán các phương án điều chỉnh giá.

Ban chỉ đạo điều hành giá vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá diễn ra hồi đầu tháng 7.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương hoàn thiện lại phương án điều chỉnh giá điện trên cơ sở căn cứ vào diễn biến kinh tế đến hết quý 3 năm nay để tính toán các phương án điều chỉnh giá. Phó thủ tướng lưu ý, phương án này sẽ phải tính đến tác động tới lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Trong trường hợp cần thiết phải tăng giá điện, Phó thủ tướng yêu cầu cần cân nhắc mức tăng thấp nhất có thể, đồng thời kết hợp các giải pháp hỗ trợ tăng trưởng, bù đắp mức giảm GDP tương ứng.
Tại buổi làm với Tổ công tác của Thủ tướng mới đây, báo cáo của Tập đoàn điện lực VN (EVN) cho biết do biến động chi phí đầu vào nhiên liệu hồi tháng 4 (giá than và giá khí) đã khiến chi phí sản xuất của Tập đoàn tăng lên 7.200 tỉ đồng so với kế hoạch tính toán hồi đầu năm. Tuy nhiên nhờ thực hiện một loạt giải pháp tiết kiệm, con số này chỉ còn ở mức hơn 4.000 tỉ đồng.
Liên quan đến cắt giảm chi phí, mới đây EVN cũng đã thông báo sẽ ngưng mua thêm 2 triệu tấn than của Tập đoàn than khoáng sản VN (TKV) do giá than của doanh nghiệp này không cạnh tranh bằng than các nguồn khác, nhất là than nhập khẩu. Câu chuyện này đang khiến TKV lo ngại tồn kho tăng cao và đã cầu cứu đến Bộ Công thương. Bộ Công thương sau đó đã chủ trì nhiều cuộc làm việc với hai tập đoàn để giải quyết vấn đề này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.