Giá dầu thô vượt 82 USD/thùng

07/10/2011 08:27 GMT+7

(TNO) Phiên 6.10, giá dầu thô tại New York (Mỹ) và London (Anh) tiếp tục tăng mạnh. Tại New York, giá dầu WTI đã vươn trở lại mốc 82 USD/thùng.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 11 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 82,59 USD/thùng, tăng 2,91 USD/thùng, tương đương tăng 3,7% so với phiên trước đó. So với hồi đầu tuần này, giá dầu thô tại New York hiện đã tăng 9,1% nhưng vẫn thấp hơn 10% so với đầu năm nay.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, nguyên nhân chính giúp giá dầu thô tiếp tục tăng nhẹ trong phiên là nhờ tuyên bố của Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu u (ECB), Jean-Claude Trichet rằng ECB sẽ khởi động lại chương trình mua trái phiếu chính phủ và các khoản nợ thời hạn 1 năm liên quan tới khủng hoảng nợ công của các ngân hàng trong khu vực.

Theo đó, trong tháng tới, ECB sẽ chi tới 40 tỉ euro (tương đương 53,8 tỉ USD) để mua lại các các trái phiếu và các khoản nợ xấu.

Tuy nhiên, hồi đầu phiên giao dịch, giá dầu thô đã giảm nhẹ khi ông Trichet phát biểu kinh tế khu vực đồng euro đang phải đối mặt với các nguy cơ tiêu cực gia tăng.

Chỉ trong vòng 4 phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu thô tại New York đã có những biến động rất mạnh. Chênh lệch giá chốt phiên giữa phiên thấp nhất và phiên cao nhất từ đầu tuần tới nay là 6,92 USD thùng. Hôm 4.10, giá dầu tại đây đã xuống dưới mức 76 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 11 tại London đã tăng 3 USD/thùng trong phiên cùng ngày, tương đương tăng 2,9% so với phiên trước đó, chốt phiên ở mức 105,73 USD/thùng.

Thông tin Ngân hàng Trung ương Anh (Bank of England) mở rộng chương trình thu mua trái phiếu chính phủ từ 200 lên 275 tỉ bảng Anh (tương đương 421 tỉ USD) cũng được cho là một nguyên nhân gián tiếp giúp thị trường dầu thô tại London lên giá.

Thị trường lao động Mỹ trong tuần trước (tính tới 1.10) ghi nhận có thêm 6.000 trường hợp nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, nâng tổng số lên 401.000 hồ sơ. Trước đó, các chuyên gia đã dự đoán sẽ có 410.000 trường hợp nộp hồ sơ xin trợ cấp. Thị trường lao động khởi sắc sẽ tác động trực tiếp tới nhu cầu tiêu thụ dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.