Giá dầu thô rơi tự do

31/05/2012 09:15 GMT+7

(TNO) Đêm qua (rạng sáng nay 31.5, giờ Việt Nam), thị trường thế giới bất ngờ ghi nhận phiên giảm cực mạnh của giá dầu thô giao kỳ hạn tại New York (Mỹ) và London (Anh), xuống dưới mốc 88 USD/thùng.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 30.5, giá dầu WTI giao kỳ hạn tháng 7 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 87,82 USD/thùng, giảm mạnh 2,94 USD/thùng, tương đương giảm 3,2% so với phiên giao dịch trước đó.

Đây là mức chốt phiên thấp nhất ghi nhận được kể từ 21.10.2011. Tính từ đầu tháng 5 tới nay, giá dầu loại này đã giảm tới 16%, là thời kỳ giảm mạnh nhất kể từ tháng 12.2008.

Giá dầu Brent giao cùng kỳ hạn tại London cũng trượt dài khi để mất tới 3,21 USD/thùng, tương đương giảm 3% so với phiên trước đó, chốt phiên 30.5 ở mức 103,47 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên suốt từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent rớt xuống dưới mức 104 USD/thùng, thấp nhất kể từ 16.12.2011.

Theo các chuyên gia phân tích, nguyên nhân chính khiến giá dầu thô giảm mạnh trong phiên này là do tác động của thông tin dự trữ dầu thô tiếp tục tăng cao. Trong khi đó, kinh tế thế giới đang tiếp tục chịu những ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến xấu của khủng hoảng nợ công châu u.

Kết quả khảo sát của Bloomberg News cho thấy, phần lớn các chuyên gia phân tích dự đoán dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần vừa qua (tính tới 25.5) tiếp tục tăng thêm khoảng 1 triệu thùng, lên thành 383,5 triệu thùng. Dự trữ các loại nhiên liệu diesel và dầu sưởi không có thay đổi đáng kể.

Kết quả thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) công bố trước đó đã cho thấy mức dự trữ này liên tiếp được gia tăng, hiện ở mức cao nhất trong vòng 22 năm qua, trong khi lượng cầu suy giảm.

Addison Armstrong, Giám đốc nghiên cứu thị trường của Tradition Energy (Connecticut, Mỹ) phát biểu: “Với điều kiện dự trữ cao như hiện nay, trong khi nền kinh tế còn yếu thì việc giá dầu giảm không có gì là lạ... Trong thời gian tới, chúng ta sẽ thấy đồng USD tiếp tục mạnh lên và gây áp lực nhiều hơn lên thị trường dầu thô”.

Sau thời điểm chốt phiên, Viện dầu mỏ Mỹ (API) công bố báo cáo tuần của mình cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước giảm 353.000 thùng. Tuy nhiên, báo cáo này không mấy tác động tới tâm lý nhà đầu tư bởi họ đang trông chờ vào báo cáo chính thức của DOE (sẽ công bố tối nay, 31.5, giờ Việt Nam).

Giá dầu sau thời điểm chốt phiên thậm chí đã giảm xuống 87,27 USD/thùng, mức giao dịch phiên thấp nhất trong 7 tháng qua.

Bộ trưởng dầu mỏ Arập Saudi Ali al-Naimi hôm 13.5 phát biểu tại Adelaide (Úc) rằng, ông muốn thấy giá dầu Brent giảm xuống mức 100 USD/thùng, và dự đoán điều này sẽ nhanh chóng diễn ra.

Tỷ giá trao đổi giữa USD và euro đã xuống mức 1 EUR đổi 1,2362 USD, mức thấp nhất đối với giá trị đồng tiền chung châu u này kể từ 1.7.2010.

Thu Hạnh

>> Mexico thu hồi 1,3 triệu lít dầu bị đánh cắp
>> Iran xây cảng dầu mới bên ngoài vịnh Persian
>> Xăng "dỏm" vẫn đạt chuẩn
>> Giá dầu thô mất mốc 90 USD/thùng
>> Giảm giá xăng 600 đồng/lít, tăng thuế nhập khẩu
>> Giá dầu thô giảm nhẹ
>> Giá dầu thô bất ngờ giảm mạnh
>> Giá dầu thô mất mốc 94 USD
>> Giá dầu thô tiếp tục xuống thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.