Giá dầu thô giảm mạnh phiên cuối tuần

07/07/2012 08:16 GMT+7

(TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (7.7, giờ VN), giá dầu thô tại New York (Mỹ) và London (Anh) bất ngờ giảm mạnh. Theo đó, giá dầu Brent tụt khỏi mốc 100 USD/thùng.

(TNO) Đêm qua, rạng sáng nay (7.7, giờ VN), giá dầu thô tại New York (Mỹ) và London (Anh) bất ngờ giảm mạnh. Theo đó, giá dầu Brent tụt khỏi mốc 100 USD/thùng.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 6.7, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 8.2012 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 84,45 USD/thùng, giảm 2,77 USD/thùng, tương đương mức giảm 3,2% so với phiên trước.

Như vậy, cùng với phiên giảm mạnh này, thị trường dầu thô tại New York đã ghi nhận tuần giao dịch đầu tiên không mấy khả quan của quý 3/2012.

Giá dầu thô giao kỳ hạn tại NYMEX giảm 0,6% so với phiên cuối tháng 6 vừa qua và hiện thấp hơn 15% so với hồi đầu năm nay.

Giá dầu Brent giao cùng kỳ hạn tại London cũng giảm mạnh tới 2,51 USD/thùng trong phiên này, tương đương mức giảm 2,5% so với phiên trước đó, chốt phiên ở mức 98,19 USD/thùng.

Theo phân tích của các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến giá dầu thô rớt mạnh trong phiên cuối tuần này là do những thông tin tiêu cực tới từ thị trường lao động Mỹ, khiến cho các nhà đầu tư bi quan về mức tiêu thụ dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ trong thời gian tới.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ (công bố tối 6.7, theo giờ VN), trong tháng 6 vừa qua, khu vực các công ty, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước tại Mỹ đã tạo mới thêm 80.000 việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, số liệu mới công bố này vẫn thấp hơn mức kỳ vọng các chuyên gia đưa ra trước đó là 100.000 việc làm mới, theo khảo sát của Bloomberg.

Trong khi đó, các công ty tư nhân trong tháng 6 vừa qua cũng đã thuê thêm 84.000 nhân công mới, thấp hơn con số kỳ vọng 106.000 đồng thời cũng ghi nhận híệu suất việc làm thấp nhất trong vòng 10 tháng qua.

Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 được giữ ở mức 8,2%, theo đúng dự đoán của các chuyên gia.

Phil Streible, chuyên gia môi giới hàng hóa tại Công ty RJO Future (Mỹ) nhận định: “Kinh tế Mỹ hiện đang rất trì trệ và chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sẽ tăng”.

Theo ông, minh chứng rõ ràng nhất là 80.000 việc làm mới trong tháng 6.2012 đã khiến giới đầu tư thất vọng và giá dầu giảm nhanh sau thông tin này.

Cùng với đó, việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết sẽ cắt giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay, theo tiết lộ của Christine Lagarde, cũng đã gây thêm áp lực giảm lên thị trường dầu thô.

Trước đó, IMF đã hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay xuống còn 2% (so với mức 2,1% đưa ra hồi tháng 4.2012).

Theo ông Lagarde, các nền kinh tế mới nổi, điển hình là Brazil, Trung Quốc và Ấn Độ, có đóng góp lớn cho kinh tế toàn cầu, hiện cũng đang cho thấy những dấu hiệu suy giảm.

Về nhu cầu tiêu thụ, Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) hồi tháng trước đã nhận định lực cầu trên thị trường dầu thô Mỹ, khách hàng tiêu thụ lớn nhất thế giới, nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm trong năm nay và nếu vậy, sẽ là năm giảm thứ 2 liên tiếp. Cơ quan này cũng nhận định nhu cầu tại châu u cũng sẽ giảm trong năm nay và năm 2013.

Các nguyên nhân khác tác động tới giá dầu phiên này có thể kể như: giá đồng USD liên tiếp mạnh lên trong 2 phiên gần đây nhờ vào hành động cắt giảm lãi suất mạnh tay của nhiều ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Ngoài ra, nguồn cung trên thị trường cũng phần nào ổn định khi Na Uy xử lý xong cuộc đình công của các công nhân tại các nhà máy dầu.

Hôm 5.7, DOE đã công bố dự trữ dầu thô tại Mỹ trong tuần trước (tính tới 29.6) đã giảm 4,27 triệu thùng, mức giảm mạnh nhất kể từ 16.12.

Các chuyên gia dự đoán trong tuần tới, giá dầu thô sẽ tăng trở lại do dự trữ tiếp tục giảm.

Thu Hạnh

>> Giá dầu thô tăng gần 10%
>> Giá dầu thô giảm mạnh, chứng khoán thế giới "đỏ sàn
>> Giá dầu thô tiến sát mốc 80 USD/thùng
>> Giá dầu thô tăng mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.