Giá dầu tăng mạnh sau khi OPEC chấp thuận đàm phán

01/09/2015 08:48 GMT+7

(TNO) Giá dầu vừa có đợt 3 ngày tăng mạnh nhất trong vòng 25 năm qua, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẵn sàng đàm phán với các nhà sản xuất thế giới về tương lai “giá dầu hợp lý”.

(TNO) Giá dầu vừa có đợt 3 ngày tăng mạnh nhất trong vòng 25 năm qua, sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẵn sàng đàm phán với các nhà sản xuất thế giới về tương lai “giá dầu hợp lý”.

Giá dầu vừa có mức tăng 3 ngày mạnh nhất trong vòng 25 năm sau thông tin tích cực từ OPEC - Ảnh: Reuters
Bloomberg và CNBC cho hay giá dầu thô giao dịch tại New York (Mỹ) vừa tăng đến 27% trong 3 ngày. Đây là mức tăng trong 3 ngày lớn nhất kể từ tháng 8.1990. Cả dầu WTI và dầu Brent đều tăng 20% so với mức đáy lập ra vào ngày 24.8 qua.
OPEC, nhóm các nước bơm đến 40% nguồn cung dầu thô trên thế giới, vừa cho hay họ sẵn sàng để đàm phán, thỏa hiệp, miễn là việc này diễn ra “trên một sân chơi bình đẳng”. Theo OPEC, tình hình giá dầu hiện tại xuất phát từ nguồn cung dư thừa và đầu cơ vẫn là mối quan tâm lớn đối với các thành viên của tổ chức này cũng như tất cả các nhà sản xuất khác.
Với đợt tăng mới nhất trên, giá dầu đã thoát khỏi mức thấp nhất trong vòng 6 năm hồi cuối tuần trước. OPEC cũng nhận định rằng hoạt động khai thác dầu đá phiến ở Mỹ đang suy yếu dần, làm dấy lên sự lạc quan tình trạng dư cung toàn cầu sẽ kết thúc nhanh hơn dự kiến.
Phil Flynn, chuyên gia phân tích thị trường tại hãng Price Futures Group ở Chicago (Mỹ) nói: “Giá dầu quay đầu tăng trở lại vì hai tin: Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cắt giảm dự báo hạn ngạch sản xuất dầu thô của các nhà sản xuất trong nước và OPEC đã sẵn sàng đàm phán với các nhà sản xuất thế giới về việc hạ sản lượng”.
Sắp tới, trong một diễn biến khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro cũng sẽ gặp gỡ để thảo luận về các bước đi có thể nhằm ổn định giá dầu toàn cầu.
Dự kiến cuộc gặp sẽ diễn ra trong chuyến thăm Trung Quốc, dự Lễ Kỷ niệm 70 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai ở châu Á, của ông Putin và ông Maduro, theo thông tin từ Điện Kremlin.
Đây sẽ là bước tiến cho thấy sự hợp tác của Moscow với OPEC trước tình hình giá dầu thấp. Giá cả dầu thô - mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Nga - đã giảm một nửa kể từ năm ngoái, đẩy kinh tế Nga vào suy thoái.
Hiện tại, dầu WTI giao tháng 10 có giá 49,20 USD/thùng. Giá dầu Brent giao cùng thời điểm đứng ở mốc 54,15 USD/thùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.