Giá dầu lao dốc, những đội tàu khổng lồ 'lên ngôi'

31/12/2015 21:12 GMT+7

Đợt lao dốc mạnh nhất của giá dầu trong một thế hệ được cho là “món hời” đối với các chủ tàu khi đem về cho họ hàng tỉ đô la.

Đợt lao dốc mạnh nhất của giá dầu trong một thế hệ được cho là “món hời” đối với các chủ tàu khi đem về cho họ hàng tỉ đô la.

Tàu chở dầu - Ảnh: BloombergTàu chở dầu - Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tích cực bơm dầu thô để giữ thị phần, nhu cầu các con tàu lớn có thể chở đến 2 triệu thùng dầu trong mỗi chuyến từ Trung Đông đến châu Á và Bắc Mỹ gia tăng. Trong khi giá dầu giảm khoảng 35% trong năm nay, doanh thu bình quân của các công ty tàu chở dầu đã đi lên 67.366 USD/ngày, cao nhất kể từ năm 2009, theo số liệu từ hãng môi giới hàng hải lớn nhất thế giới Clarkson.
“Những ngôi sao đang xếp thẳng hàng với chúng tôi”, CEO Nikolas Tsakos của hãng Tsakos Energy Navigation nói về hoạt động kinh doanh khởi sắc của công ty tại một buổi phỏng vấn với kênh Bloomberg. Ông Tsakos nói thêm rằng giá dầu sụt giảm có thể sẽ kích thích nhu cầu các tàu chở hàng trong những năm tiếp theo.
Giới phân tích dự báo tốc độ bùng nổ của các tàu chở dầu sẽ tồn tại lâu vì nhiều lý do, hệt như các dự báo giá dầu thấp sẽ ở đó trong thời gian dài. OPEC không đưa ra tín hiệu nào cho thấy họ sẽ đảo ngược chiến lược thị trường, còn Iran thì đã vạch ra kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu một khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ. Cùng lúc đó, Mỹ ngừng lệnh cấm xuất khẩu dầu tồn tại trong bốn thập kỷ.
Lượng dầu tồn kho trên đất liền đạt kỷ lục đồng nghĩa với chuyện sẽ ngày càng có nhiều hơn các thùng dầu thô được lưu trữ trên tàu, tăng lợi nhuận cho các chủ tàu lớn, ông Tsakos cho biết.
Những nhà khai thác tàu chở dầu lớn nhất, những hãng quản lý đội tàu từ châu Âu là Euronav có trụ sở tại Antwerp (Bỉ), DHT Holdings, Frontline Management - hãng chạy đội tàu của tỉ phú gốc Na Uy John Fredriksen và Tsakos Energy ở Hy Lạp. Tất cả công ty trên đều có cổ phiếu tăng giá trong năm nay khi giá cổ phiếu của hầu hết các hãng năng lượng trên thế giới đã giảm.
“Chúng tôi đang hưởng lợi từ những gì hiện là một môi trường đầy thách thức cho ngành năng lượng. Chúng tôi hy vọng 2016 sẽ là năm sáng sủa cho việc kinh doanh”, CEO Svein Moxnes Harfjeld của hãng DHT cho hay qua thư điện tử. Ông Tsakos, người quản lý công ty có cổ phiếu tăng 4,3% trong năm nay ở New York (Mỹ) cho biết sự gia tăng trên còn có thể cao hơn, vì các doanh nghiệp đang thể hiện rất tốt.
“Giới đầu tư thường nhìn vào tàu chở dầu như một dịch vụ dầu khí. Tôi cho rằng rất ít người nghĩ lĩnh vực của chúng tôi là dịch vụ dầu khí duy nhất có được ảnh hưởng tịch cực từ giá dầu giảm. Tôi hy vọng năm tới, nhiều người sẽ nhận ra điều này hơn, và cổ phiếu của chúng tôi sẽ đi đúng hướng”, CEO Tsakos nói.
Theo dự báo của 6 nhà phân tích được Bloomberg khảo sát và dữ liệu từ hãng Clarkson, dù vẫn còn một số dự báo giảm trong năm 2016, các tàu chở dầu vẫn được cho là sẽ đem về 46.400 USD/ngày và đây là năm tốt thứ nhì kể từ 2009. Trung bình, một tàu chở hàng dài 332 mét. Lợi nhuận các tàu chở hàng sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.
“Kịch bản giá dầu thô chịu thêm áp lực trong năm 2016 có thể dẫn đến sự bùng nổ trong doanh thu của các đội tàu chở dầu khi so sánh với những năm 2007, 2008”, chuyên gia phân tích Tim Smith tại hãng Maritime Strategies International viết trong báo cáo.
Cùng lúc đó, giá dầu thấp cũng kích thích một phần nhu cầu tiêu thụ của thế giới, vốn đã tăng 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2015, mức cao nhất trong 5 năm qua, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). 40% số dầu thô thế giới được vận chuyển bằng đường biển.
“Những yếu tố tiêu cực cho thị trường dầu mỏ là tích cực cho thị trường tàu chở dầu”, nhà phân tích George Los nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.