Giá dầu lần đầu vượt 70 USD/thùng sau gần 4 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
07/05/2018 17:40 GMT+7

Giá dầu vừa vượt một cột mốc quan trọng nữa trong buổi sáng giao dịch hôm nay 7.5 trên thị trường châu Á.

Theo CNN, giá dầu đang tăng một phần vì kỳ vọng cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, vốn cho phép nước này xuất khẩu thêm dầu thô. Đây là lần đầu tiên giá dầu thô Mỹ giao dịch trên 70 USD/thùng từ tháng 11.2014.
Victor Shum, nhà phân tích ngành công nghiệp dầu mỏ tại IHS Markit cho hay: “Sự tập trung của thị trường dầu mỏ đổ dồn về quyết định đang chờ được ra về số phận của thỏa thuận hạt nhân Iran”. Theo ông Shum, giá tăng đột biến gần đây cho thấy các thị trường giả định rằng sẽ có sự gián đoạn đối với dầu thô xuất khẩu từ Iran.
12.5 sẽ là ngày Tổng thống Mỹ ra quyết định liệu có áp đặt lại lệnh trừng phạt lên Iran hay không. Giá dầu Mỹ WTI tăng hơn 16% từ đầu năm. Giá dầu Brent thì tăng 13%.
Giá cả cũng tăng nhờ nhu cầu toàn cầu mạnh và thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga. Song yếu tố thúc đẩy giao dịch ngắn hạn hiện là sự thiếu chắc chắn về vấn đề Iran.
“Chúng ta xem điều gì sẽ xảy ra. Tôi không nói cho bạn biết tôi đang làm gì, nhưng rất nhiều người nghĩ rằng họ biết”, ông Trump đề cập đến thỏa thuận Iran hồi tuần trước. Một khi các lệnh trừng phạt được khôi phục, 1 triệu thùng dầu thô xuất khẩu mỗi ngày của Iran sẽ bị ảnh hưởng.
Chuyên gia Shum cho rằng tác động có thể không nghiêm trọng như các biện pháp trừng phạt đa quốc gia được áp đặt lên Iran vào năm 2012. Lý do là vì Liên minh châu Âu (EU), khối nước đang thúc giục ông Trump không bỏ thỏa thuận, có thể sẽ không áp đặt biện pháp trừng phạt mới. Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn, cũng có thể không hành động. Một số đồng minh Mỹ như Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc có thể quay lưng với Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.