Giá cao, xoài Việt vẫn lạc quan ở thị trường Mỹ

Chí Nhân
Chí Nhân
05/03/2019 16:06 GMT+7

Giá thành xoài Việt Nam được cho là cao hơn rất nhiều so với các loại xoài nhập khẩu đang tiêu thụ mạnh ở thị trường Mỹ.

Ngày 18.2, Mỹ chính thức công bố cấp phép cho Việt Nam xuất khẩu xoài tươi. Thông tin này tạo phấn khởi cho nhiều nông dân, doanh nghiệp cũng như ngành rau quả nói chung. Vì Mỹ là nước nhập khẩu xoài lớn nhất thế giới, khoảng 400.000 tấn xoài tươi mỗi năm.
Theo Bộ Công thương, nhu cầu trái cây nhiệt đới bao gồm cả xoài tăng mạnh ở thị trường Mỹ trong vài thập kỷ qua. Sự gia tăng này đến từ việc gia tăng di dân từ các nước châu Á, châu Mỹ Latin và cả người tiêu dùng Mỹ. Số liệu phân tích cho thấy: Năm 2005, bình quân mỗi người Mỹ tiêu thụ nửa ký xoài mỗi năm thì đến năm 2016, con số này đã tăng lên gần 1,3 kg/người/năm.
Nguồn cung xoài cho Mỹ đến chủ yếu từ: Mexico chiếm gần 66% thị phần, Peru (hơn 10%), Ecuado (gần 10%), Guatemala, Brazil, Haiti. Thời điểm nhập khẩu cao điểm từ tháng 4 đến tháng 7, giá xoài nhập khẩu bán trên thị trường Mỹ hiện khoảng 2 USD/kg. Trong khi các nhà xuất khẩu Việt Nam cho biết giá thành để xuất khẩu xoài tươi của chúng ta dao động từ 6-10 USD/kg, tùy loại.
Đây là mức chênh lệch khá lớn, nhưng Bộ Công thương và các nhà xuất khẩu vẫn tin tưởng xoài Việt Nam sẽ có khả năng cạnh tranh rất tốt so với xoài các nước do có chất lượng ngon, tỷ lệ ngọt cao. Điều quan trọng là phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn thực phẩm của nhà nhập khẩu.
Dù giá thành cao nhưng xoài Việt Nam vẫn có thể cạnh tranh tốt ở thị trường Mỹ nhờ chất lượng tốt Công Hân
Diện tích khoảng 87.000 ha với hơn 969.000 tấn/năm, Việt Nam đứng thứ 13 về sản xuất xoài trên thế giới nhưng số lượng xuất khẩu thì còn khiêm tốn. Trước nay, Việt nam chủ yếu xuất xoài sang Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore.
Ngoài xoài tươi Mỹ còn nhập khẩu dưới dạng xoài sấy khô, đông lạnh, nước ép xoài với tổng giá trị khoảng 350 triệu USD. Đối với Việt Nam, Mỹ đã cấp phép nhập khẩu 6 loại trái cây tươi. Năm 2018, Việt Nam đã xuất sang Mỹ gần 5.400 tấn thanh long, gần 300 tấn vú sữa, hơn 200 tấn chôm chôm, còn lại là nhãn và vải cũng được tiêu thụ khá tốt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.