Giá cá tra tăng cao

Chí Nhân
Chí Nhân
16/03/2018 05:07 GMT+7

Tình hình xuất khẩu thuận lợi, thị trường mở rộng (trừ châu Âu), giá tăng cao nhưng nông dân không có cá để bán và cả con giống để thả nuôi.

Theo ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc HTX nuôi cá tra H.Châu Phú (An Giang), hiện giá cá tra lên tới 30.000 - 32.000 đồng/kg, tùy loại. Đặc biệt là cá loại lớn, từ 1,3 - 1,5 kg/con, giá cao hơn loại 1 kg. Đây là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Năm 2016, giá cá chỉ khoảng 18.000 - 19.000 đồng/kg và tăng thêm gần 10.000 đồng/kg giữa năm 2017.
Một số hộ may mắn trúng giá đã trả được nợ nuôi cá từ mấy năm trước. Tuy nhiên, số này cũng không nhiều vì đợt khủng hoảng giá kéo dài mấy năm qua đa phần người dân đã chuyển sang nuôi gia công cho doanh nghiệp. Mặt khác, sau khi bán cá xong, rất khó tìm mua con giống để nuôi tiếp và nhiều hộ đành phải tạm “treo” ao. Con cá tra giống là vấn đề thách thức với ngành này hiện nay. Sau một thời gian dài phát triển, giống cá tra dần thoái hóa, cộng thêm tình trạng rớt giá kéo dài nhiều năm qua nên hạn chế của lĩnh vực giống càng không được quan tâm. Hiện nay giá cá tra giống tăng gấp đôi năm ngoái, trung bình 60.000 - 70.000 đồng/kg tùy kích cỡ, nhưng chất lượng rất kém và nuôi khó đạt (tỷ lệ sống cao) như trước đây.
Các doanh nghiệp chế biến cá tra cho biết, áp lực hiện giờ là nguồn cung nguyên liệu hạn chế và giá tăng cao làm ảnh hưởng đến giá thành xuất khẩu. Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) nhận định: Giá nguyên liệu đầu vào tăng, giá xuất khẩu phải điều chỉnh tăng theo từ đó giúp giá trị xuất khẩu cá tra trong thời gian tới có thể tăng cao hơn nữa.
Cũng theo VASEP, mặc dù gặp khó ở thị trường châu Âu nhưng thị trường cá tra xuất khẩu đang được mở rộng và tăng trưởng tốt ở hầu hết các thị trường. Cụ thể trong tháng 1.2018, xuất khẩu cá tra tăng tới gần 44%, đạt giá trị 172,5 triệu USD. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra VN là Trung Quốc - Hồng Kông, tăng tới 132% so với cùng kỳ 2017. Thị trường Mỹ dù gặp khó về các rào cản kỹ thuật nhưng vẫn tăng trưởng 24%, đạt 41 triệu USD, duy trì vị trí thứ 2. Thị trường ASEAN cũng đạt trên 19 triệu USD, tăng 126%. Bên cạnh đó, nhiều thị trường mới cũng có khả năng phát triển rất tốt như: Mexico tăng gần 56%, Colombia tăng 81%, Ả Rập Xê Út tăng 79%. Một thị trường quan trọng khác là Nhật Bản cũng tăng trưởng trở lại trong năm 2017 với mức tăng 30% so với năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.